NATO điều thêm máy bay, tàu chiến hướng Đông

2 năm trước 247
NATO điều thêm máy bay, tàu chiến hướng Đông - Ảnh 1.

Thành viên lực lượng vũ trang Ukraine tại một vị trí chiến đấu gần ranh giới với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 22-1 - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết khả năng xung đột quân sự ở miền đông Ukraine do phía Ukraine khởi xướng cao hơn bao giờ hết, theo Hãng tin Reuters.

Ông Peskov cho biết Ukraine đã triển khai một số lượng lớn binh lính đến gần biên giới với khu vực do quân ly khai thân Nga kiểm soát, và cho rằng Kiev muốn tấn công lực lượng này. Ukraine đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Nga, theo Reuters.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, sau khi Nga điều động hàng chục ngàn binh sĩ tới khu vực biên giới gần Kiev. Nhiều nước phương Tây cáo buộc Matxcơva muốn xâm lược Ukraine, và Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Ngược lại, hiện nay, Nga đang dẫn những phản ứng của phương Tây về vấn đề Ukraine làm bằng chứng cho thấy nước này đang bị đe dọa bởi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine.

"Về các hành động cụ thể, chúng tôi thấy các tuyên bố của NATO về việc tăng cường, điều động lực lượng và nguồn lực sang sườn đông. Tất cả những điều này dẫn đến thực tế là căng thẳng đang gia tăng", ông Peskov nói.

"Điều này không xảy ra bởi vì những gì chúng tôi, nước Nga, đang làm. Điều này xảy ra bởi vì những gì NATO và Mỹ đang làm, và vì những thông tin họ đang lan truyền", người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

Ông Peskov cho rằng phương Tây đang đưa ra các thông tin "dối trá".

Trước đó, cùng ngày, NATO cho biết đặt lực lượng vào trạng thái sẵn sàng, và điều thêm tàu chiến cũng như tiêm kích đến Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới với Ukraine.

"NATO sẽ tiếp tục thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ và phòng thủ cho tất cả đồng minh, trong đó có củng cố sườn đông của khối", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Theo Hãng tin AFP, ông Stoltenberg đưa ra bình luận trên nhằm đề cập đến các quyết định gần đây của Đan Mạch về việc cử một tàu khu trục và các máy bay chiến đấu tới các nước Baltic, hay Tây Ban Nha tăng cường triển khai tàu chiến đến Biển Đen.

Bên cạnh đó, ngày 24-1, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao NATO cho biết Mỹ đang cân nhắc điều một số binh sĩ đồn trú ở Tây Âu sang Đông Âu trong vài tuần tới.

Mỹ giảm nhân viên ngoại giao ở Ukraine, khuyến cáo công dân rời điMỹ giảm nhân viên ngoại giao ở Ukraine, khuyến cáo công dân rời đi

TTO - Dẫn lý do nguy cơ hành động quân sự từ Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ giảm số nhà ngoại giao tại Ukraine, cho di tản gia đình của những người này và khuyến cáo công dân rời đi.

Nguồn bài viết