NASA thu thập 2 mẫu đá đầu tiên trên sao Hỏa

2 năm trước 196
Chú thích ảnhTàu thám hiểm Perseverance thu thập được mẫu đất đá trên Sao Hỏa để đưa trở lại Trái Đất phục vụ công tác nghiên cứu ngày 1/9/2021. Ảnh do NASA cung cấp: AFP/TTXVN

Việc phân tích các mẫu đá có thể giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về một khu vực trên sao Hỏa, nơi có thể đã trải qua nhiều hoạt động núi lửa và thời kỳ có nước. Hai mẫu đá được đặt tên là “Montdenier” và “Montagnac”.

Nhà khoa học Mitch Schulte của NASA cho biết: “Những mẫu đá này có giá trị cao khi phân tích tại các phòng thí nghiệm ở Trái Đất. Một ngày nào đó, chúng ta có thể xác định những diễn biến và các mốc thời gian của điều kiện môi trường, trả lời câu hỏi lớn của khoa học về lịch sử và sự ổn định của nước trên sao Hỏa”.

Mỗi mẫu đá có thể là một mảnh ghép giúp các nhà khoa học có bức tranh hoàn chỉnh về những sự kiện đã diễn ra tại khu vực núi lửa này, sự hình thành và biến mất của hồ nước Jezero và sự biến đổi khí hậu ở hành tinh này từ thời xa xưa.

Hồi tháng 2 năm nay, xe tự hành Perseverance đã đáp xuống miệng hố Jezero trên sao Hỏa để tìm kiếm các dấu hiệu của vi sinh vật cổ đại. Thiết bị này cũng đang cố gắng tìm hiểu tình hình địa chất và khí hậu trong quá khứ của sao Hỏa.

NASA có kế hoạch đưa tàu lên bề mặt sao Hỏa để mang những mẫu vật Perseverance thu thập được về Trái Đất trong một sứ mệnh chung với Cơ quan Vũ trụ châu Âu vào khoảng năm 2030.

Nguồn bài viết