NASA lùi thời điểm tiến hành chuyến bay của trực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa

2 năm trước 290
Chú thích ảnhTrực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa ngày 5/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, NASA cho biết cuộc thử nghiệm đối với cánh quạt của trực thăng Ingenuity vào ngày 9/4 đã phải kết thúc sớm hơn dự định do xuất hiện cảnh báo vấn đề về công nghệ. Hiện đội ngũ kỹ thuật của NASA đang xem xét và kiểm tra vấn đề này từ xa. Sau đó, NASA mới có thể lên lịch lại để kiểm tra tốc độ tối đa.

Cũng theo NASA, Ingenuity (có trọng lượng 1,8 kg) đang hoạt động tốt và đã gửi lại thông tin xuống Trái Đất.

Ban đầu, NASA dự định tiến hành chuyến bay của Ingenuity - chuyến bay đầu tiên có kiểm soát, sử dụng động cơ trên một hành tinh khác vào ngày 11/4. Trong chuyến bay dự kiến kéo dài 30 giây này, Ingenuity sẽ chụp một bức ảnh về chiếc tàu thám hiểm Perseverance. Đây là con tàu đã hạ cánh xuống Sao Hỏa ngày 18/2 vừa qua, mang theo thiết bị trực thăng siêu nhỏ này. Do vấn đề phát sinh, nên chuyến bay của trực thăng Ingeniuty có thể hoãn cho đến ít nhất cuối tháng 4.

NASA đánh giá chuyến bay chưa từng có tiền lệ của thiết bị trực thăng gặp khá nhiều rủi ro và là một thử thách thực sự do không khí trên Sao Hỏa quá loãng, chưa bằng 1% áp suất khí quyển của Trái Đất. Điều này có nghĩa Ingenuity sẽ phải quay cánh quạt nhanh hơn nhiều so với một chiếc trực thăng thông thường cất cánh trên Trái Đất. Tuy nhiên, nếu bay được, thiết bị trực thăng siêu nhỏ này có thể thu thập những dữ liệu quý giá trên Hành tinh Đỏ, trong đó có việc chụp ảnh đen trắng về bề mặt Sao Hỏa và chụp ảnh màu về đường chân trời của Sao Hỏa.

NASA cũng lên kế hoạch tiến hành 5 chuyến bay của Ingenuity trong vòng 1 tháng và mỗi chuyến bay lại có một nhiệm vụ khó khăn hơn. NASA hy vọng có thể khiến thiết bị trực thăng này bay cao 5 m sau đó di chuyển theo chiều ngang.

Chuyến bay của Ingenuity đã được chuẩn bị trong nhiều năm và được coi là một dấu mốc mới trên hành trình chinh phục không gian, được ví như một khoảnh khắc "anh em nhà Wright" (cha đẻ của máy bay) thứ hai trong lịch sử nhân loại. Do đó, trong sứ mệnh lên Hành tinh Đỏ lần này, Ingenuity mang theo một mảnh vải từng được sử dụng để phủ lên cánh của chiếc máy bay đầu tiên đồng hành cùng anh em nhà Wright vào năm 1903.

Trước đó, tàu thám hiểm Perseverance được phóng lên quỹ đạo ngày 30/7/2020 và đáp xuống bề mặt Sao Hỏa ngày 18/2 vừa qua, trong sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu của sự sống từng tồn tại trên Hành tinh Đỏ. Trong những năm tới, tàu Perseverance đặt mục tiêu thu thập 30 mẫu đất và đá để gửi trở lại Trái Đất (ước tính vào khoảng những năm 2030) để tiến hành công tác phân tích.

Nguồn bài viết