Mỹ và đồng minh sẵn sàng đối phó tấn công mạng từ Nga

2 năm trước 361

Phát biểu vài giờ sau khi Ukraine báo cáo Bộ Quốc phòng và hai ngân hàng của nước này đã bị tấn công mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên rằng Washington đang phối hợp chặt chẽ với đồng minh trong khối NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), cũng như các đối tác khác để mở rộng khả năng phòng thủ trước mối đe dọa trong không gian mạng. Phạm vi hành động trả đũa hoặc trừng phạt sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vụ tấn công. Hiện Cơ quan An ninh Liên bang Nga không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ tấn công vừa nêu.

“Tổng thống nói rằng chúng tôi sẽ đáp trả các hành động của Nga trong trường hợp không phải là một cuộc xâm lược quân sự. Phạm vi hành động phụ thuộc vào mức độ của các cuộc tấn công mạng. Có rất nhiều phạm vi, thật khó để đi vào chi tiết cụ thể”, một quan chức Mỹ nói.

Mỹ và đồng minh sẵn sàng đối phó tấn công mạng từ Nga - ảnh 1

Tấn công mạng được cho là “thành phần lâu đời” trong chiến lược từ Nga

Reuters

Theo một nhà ngoại giao châu Âu, tấn công mạng là “thành phần lâu đời” trong chiến lược của Nga, từng được áp dụng trong các cuộc đối đầu quân sự trước đây với Georgia và Ukraine. “Đó là một phần trong chương trình của họ”, nhà ngoại giao nói, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của phương Tây trong việc phối hợp các hành động để buộc chính quyền Moscow phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng và “hành vi sai trái” khác.

Theo các nguồn thạo tin, mặc dù quan chức Mỹ, châu Âu và Canada đã vạch ra một gói trừng phạt chi tiết nếu Nga tấn công Ukraine, nhưng vẫn không có kế hoạch chi tiết tương tự về cách đối phó với các cuộc tấn công mạng từ Nga. Nguyên nhân một phần có thể là do cần thời gian để xác định ai là người chịu trách nhiệm, đặc biệt là trong trường hợp các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) phân tán, hình thức tấn công làm cho người dùng không thể sử dụng tài nguyên của máy tính.

Vụ tấn công mạng Mỹ của tin tặc Nga gây tác hại nghiêm trọng hơn tưởng tượng

Một chuyên gia không gian mạng quen thuộc với kế hoạch của phương Tây cho biết, phản ứng của Mỹ và đồng minh có thể liên quan đến hành động khác ngoài các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả tấn công vật lý hoặc tấn công mạng vào các máy chủ có liên quan.

Nguồn bài viết