Mỹ muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên mức cao hơn

2 năm trước 286
Mỹ muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên mức cao hơn - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc điện đàm ngày 25-1, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị để tiếp tục phát triển quan hệ hai nước sâu sắc hơn nữa, hai nước cần tăng cường tiếp xúc và đối thoại, đặc biệt là cấp cao, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA).

Thứ trưởng đánh giá cao việc Mỹ cam kết tiếp tục tăng ngân sách khắc phục hậu quả chiến tranh, thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Kamala Harris cũng như các dự án của Mỹ tại Việt Nam thời gian qua.

Ông đồng thời bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, y tế, nhân đạo, kinh tế số, biến đổi khí hậu…

Trong khi đó, ông Campbell và Kritenbrink khẳng định Mỹ tiếp tục coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầm quan hệ lên tầm mức cao hơn.

Phía Mỹ tỏ ra vui mừng về việc Việt Nam tiếp tục thực hiện các cam kết trong Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững, đồng thời đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 về việc giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Washington khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, bền vững và bao trùm với khu vực, ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, Đối tác Mekong - Mỹ.

Hai bên còn trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Một năm với châu Á của ông BidenMột năm với châu Á của ông Biden

TTO - Trái với những kỳ vọng ban đầu khi ông Joe Biden lên nắm quyền, giới quan sát lúc này cho rằng các chính sách của Mỹ tại châu Á không có nhiều tiến triển. Chính sách của Washington tại khu vực này trong năm 2022 tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi.

Nguồn bài viết