Mỹ cho khách quốc tế đã tiêm vắc xin nhập cảnh từ 8-11

2 năm trước 201
Mỹ cho khách quốc tế đã tiêm vắc xin nhập cảnh từ 8-11 - Ảnh 1.

Hành khách từ Thượng Hải (Trung Quốc) đáp xuống sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) vào tháng 1-2020 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Mỹ sẽ mở lại biên giới trên bộ và trên không từ ngày 8-11 cho khách nước ngoài đã được tiêm đầy đủ vắc xin COVID-19.

Động thái này đã chấm dứt lệnh cấm đi lại kéo dài hơn 18 tháng qua mà Mỹ đã áp dụng với nhiều quốc gia trên thế giới, vốn đã khiến nhiều gia đình không thể gặp nhau, du lịch gặp khó khăn và quan hệ ngoại giao căng thẳng.

Thông báo về động thái nói trên, người phát ngôn Nhà Trắng Kevin Munoz cho biết trên Twitter rằng chính sách mới được thực hiện "theo hướng dẫn của cơ quan y tế công, nghiêm ngặt và nhất quán".

Các đồng minh của Mỹ đã vận động mạnh mẽ chính quyền Tổng thống Joe Biden để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại. Mỹ đi sau so với nhiều quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại.

Thời gian qua, lệnh cấm đi lại chưa từng có nói trên đã khiến hàng triệu khách từ Trung Quốc, Canada, Mexico, Ấn Độ, Brazil, nhiều nước châu Âu... không thể đến Mỹ, ngành du lịch ở Mỹ bị ảnh hưởng nặng. Các biện pháp này cũng cản trở nhiều người gặp nhau và cản trở các lao động nước ngoài đoàn tụ với gia đình.

Các biện pháp hạn chế đi lại với người nước ngoài lần đầu tiên được cựu tổng thống Donald Trump áp dụng đối với khách đi máy bay từ Trung Quốc tới vào tháng 1-2020. Sau đó các biện pháp này áp dụng thêm với hàng chục nước khác.

Theo Hãng tin Reuters, giá cổ phiếu ngành hàng không, khách sạn và du lịch bằng tàu của Mỹ đã tăng sau thông báo mới nhất, với giá cổ phiếu của Hãng hàng không American Airlines tăng 2%, của Tập đoàn khách sạn Marriott International tăng 3,7%, và của Tập đoàn Carnival tăng 1,6%.

Mỹ cho biết tất cả các loại vắc xin COVID-19 đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt đều sẽ được chấp nhận đối với việc nhập cảnh bằng đường hàng không.

Hiện tại, các vắc xin này bao gồm vắc xin Hãng AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer-BioNTech, Sinopharm và Sinovac.

Ngoài đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, khách nước ngoài cần có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành. Hiện còn nhiều chi tiết về chính sách mới của Mỹ chưa được công bố đầy đủ.

Đông Nam Á mở cửa du lịch và hụt hơi vì lệ thuộc vào khách Trung QuốcĐông Nam Á mở cửa du lịch và hụt hơi vì lệ thuộc vào khách Trung Quốc

TTO - Hôm 14-10, ngành du lịch ở Đông Nam Á có thêm tín hiệu tích cực khi hòn đảo Bali nổi tiếng của Indonesia đón khách nước ngoài trở lại sau 18 tháng đóng cửa, nhưng chưa biết du khách nước nào sẽ tới.

Nguồn bài viết