Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple?

2 năm trước 275
Năm nay, WWDC sẽ được khai mạc vào ngày 7.6. Đây cũng là ngày Apple thường tổ chức sự kiện, chỉ trừ WWDC năm ngoái công ty phải trì hoãn tới cuối tháng 6 do diễn biến phức tạp của Covid-19. Năm nay, Apple đã chủ động sử dụng hình thức trực tuyến cho WWDC 2021 để giữ đúng lịch trình sự kiện.
Theo đó, sự kiện sẽ được diễn ra vào lúc 10 giờ sáng 7.6 và phát trực tuyến “trực tiếp từ khuôn viên Apple Park”, bạn có thể đón xem trên trang chủ của Apple, ứng dụng Apple Develop, Apple TV và cả trên YouTube. Sau bài phát biểu quan trọng (keynote) ở đầu sự kiện, Apple sẽ chuyển sang phần Platforms State of the Union thường niên.
Tương tự năm ngoái, bài phát biểu WWDC năm nay sẽ là một đoạn video được thu sẵn ở chất lượng cao và khung cảnh đẹp ở Apple Park cùng sự xuất hiện của nhiều lãnh đạo và kỹ sư hàng đầu của Apple. Ngoài Keynote và State of the Union, WWDC 2021 còn có phần công bố Giải thưởng Thiết kế Apple - có thêm hạng mục video trong năm nay (dự kiến sẽ công bố vào ngày 10.6 tới).
WWDC 2021 sẽ cung cấp hơn 200 phiên thảo luận chuyên sâu, các phòng lap theo hình thức 1-1 nhằm giúp cung cấp cho các nhà phát triển "quyền tiếp cận chưa từng có đối với các kỹ sư và nhà thiết kế của Apple".
Dưới đây là những điều đáng mong chờ ở sự kiện WWDC 2021 từ góc nhìn của người dùng cuối.

iOS 15

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 1

iOS 15 có thể sẽ tập trung nhiều vào các tinh chỉnh nhỏ

Ảnh chụp màn hình

Như thường lệ, chúng ta hy vọng một trong những trọng tâm lớn nhất của WWDC năm nay sẽ vẫn là iPhone với màn giới thiệu về iOS 15. So với các rò rỉ của iOS 14 năm ngoái, có vẻ như năm nay Apple đã làm tốt hơn việc giữ bí mật mọi thứ cho đến hiện tại. Nhưng vẫn có một số tin đồn về những cải tiến của iOS 14 và iPadOS 15 mà bạn có thể xem qua.
Hầu hết các rò rỉ ít ỏi hiện tại của iOS 15 đều do Bloomberg cung cấp hồi tháng 4 vừa qua, tiết lộ một số tính năng có thể đi kèm bản cập nhật năm nay của iOS 15. Một trong những trọng tâm sắp tới của Apple được cho là làm mới cách quản lý thông báo bởi hiện tại vẫn còn nhiều bất cập. Theo báo cáo này, người dùng sẽ có thể đặt các tùy chọn thông báo khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của họ, chẳng hạn như chia theo danh mục "làm việc, ngủ hoặc tùy chỉnh". Một menu để truy cập các điều khiển này được cho là sẽ nằm trong Control Center (Trung tâm điều khiển) và ngay trên Màn hình khóa, cả hai đều sẽ được đại tu lại trong năm nay.
Ngoài ra, Apple cũng được cho là đang tìm cách nâng cấp iMessage với mục tiêu dài hạn là biến nó thành một công cụ nhắn tin thiên về hướng mạng xã hội tương tự WhatsApp, dù vẫn chưa rõ hãng sẽ giới thiệu tính năng nào mới cho nó trong iOS 15.
Dĩ nhiên, Apple cũng sẽ tiếp tục tập trung vào quyền riêng tư với các tính năng mới trong iOS 15. Công ty được cho là đang phát triển một tính năng nhằm "cho người dùng thấy ứng dụng nào đang âm thầm thu thập dữ liệu về chúng". Điều này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Apple chính thức ra mắt tính năng theo dõi tính minh bạch của ứng dụng trên iOS 14.5.
Bên cạnh đó, Apple cũng có thể bổ sung tính năng theo dõi chế độ thực phẩm trong ứng dụng Apple Health, tương tự ứng dụng của các bên thứ ba như MyFitnessPal và FoodNoms đang cung cấp. Cùng với đó, trung tâm điều khiển được thiết kế lại và việc xác thực sinh trắc học kép có thể sẽ xuất hiện trên iPhone mới, bên cạnh bổ sung một số tính năng Trợ năng mới như theo dõi độ ồn xung quanh sẽ có trong iOS mới.

iPadOS 15

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 2

iPadOS 15 có lẽ cần một sự đại tu lớn để tận dụng sức mạnh của chip Apple M1

Ảnh chụp màn hình

Như đánh giá của iPad Pro mới đã chỉ ra, iPadOS đã tới lúc cần phải nâng cấp mạnh. Do vậy, nếu Apple đại tu iPadOS thì chúng ta sẽ hy vọng nó được công bố ngay tại sự kiện WWDC 2021 sắp tới. Theo nguồn tin của Bloomberg, iPadOS 15 sẽ mang lại "bản cập nhật quan trọng nhất" cho màn hình chủ của iPad kể từ năm 2010. Bản cập nhật này sẽ cho phép người dùng đặt các widget ở bất cứ đâu trên Màn hình chính của iPad, một tính năng tương tự trên iOS 14 của iPhone vào năm ngoái.
Với việc nâng cấp lên chip M1 cho iPad Pro mới, có rất nhiều thay đổi tiềm năng mà Apple có thể làm cho iPadOS 15 trong năm nay. Bao gồm việc hỗ trợ các ứng dụng chuyên nghiệp như Xcode và Final Cut Pro, một hệ thống đa nhiệm mới... Cho dù các tính năng này có thành hiện thực trong năm nay hay không nhưng rõ ràng đó đều là những mong ước thỏa đáng của nhiều người dùng iPadOS.

watchOS 8

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 3

watchOS mới có thể sẽ bổ sung một vài tính năng cho Apple Watch cũ

Ảnh: 9to5Mac

Đối với Apple Watch, Apple nhiều khả năng sẽ giới thiệu watchOS 8 tại WWDC 2021 dù cho đến nay chúng ta vẫn chưa nghe bất kỳ tin đồn nào về những thay đổi mà Apple có thể thực hiện trên watchOS mới. Nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ có vài thứ mà Apple có thể sẽ thực hiện để làm mới dòng đồng hồ thông minh của mình.
Đã có không ít người kêu gọi Apple giới thiệu các tính năng mới cho chế độ màn hình luôn bật (Always on Display) trên Apple Watch Series 5 trở lên và cũng có không ít lời thắc mắc. Ngoài ra, nhiều người dùng Apple Watch đời cũ cũng mong đợi sẽ nhận được những nâng cấp bất ngờ về phần mềm, nhất là trong việc cải thiện thời lượng pin của thiết bị.

macOS 12

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 4

MacOS mới có nhiều khả năng sẽ được đặt tên là macOS 12

Ảnh: Apple

Đã có một số câu hỏi về việc đặt tên cho bản phát hành macOS năm nay, nhưng trong mã WebKit của Apple vào hồi tháng 3 vừa qua dường như đã xác nhận rằng Apple sẽ nhảy sang macOS 12. Việc đặt tên macOS đặc biệt đáng chú ý trong năm nay, vì trước đó Apple đã nhảy từ macOS 10.15 Catalina sang macOS 11 Big Sur. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý trong quy ước đặt tên macOS lần đầu tiên kể từ khi giới thiệu Mac OS X vào năm 2000.
Hiện tại có rất ít dấu hiệu về những thay đổi mới trong macOS 12 năm nay. Một báo cáo từ Bloomberg cũng chỉ phần nào xác nhận rằng các thay đổi trên macOS mới chỉ ở mức “rất nhỏ” so với bước nhảy vọt năm ngoái. Nếu có, đó có lẽ là bổ sung một số ứng dụng mới, cải tiến thông báo và các tính năng bảo mật cho Mac.

tvOS 15 và HomePod

Dạo một vòng quanh nền tảng phần mềm, chúng ta cũng hy vọng Apple sẽ giới thiệu bản cập nhật tvOS 15 tại WWDC 2021 nhằm làm mới Apple TV và HomePod. Dù thực tế, bản tiêu chuẩn của loa thông minh HomePod đã ngừng sản xuất và vẫn chưa rõ liệu sẽ có tính năng nào đáng để chờ đợi từ tvOS 15 trong năm nay.

MacBook Pro mới

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 5

Macbook Pro chạy chip Apple M1X có thể sẽ là bất ngờ về phần cứng tại WWDC năm nay

Ảnh: 9to5Mac

Mặc dù WWDC thường là một sự kiện tập trung vào phần mềm, nhưng thỉnh thoảng Apple vẫn khiến người dùng hào hức với các công bố phần cứng mới. Tại WWDC năm ngoái, Apple đã không công bố bất kỳ phần cứng mới nào, nhưng trước đó Apple tiết lộ Mac Pro và đi kèm với Pro Display XDR tại WWDC 2019. Nói chung, Apple vẫn hạn chế công bố sản phẩm mới tại WWDC trừ khi nó liên quan đến các nhà phát triển.
Theo các nguồn tin rò rỉ mới nhất, có nhiều khả năng MacBook Pro mới sẽ được giới thiệu tại WWDC sắp tới. Bản cập nhật MacBook Pro tiếp theo của Apple dự kiến sẽ mang đến một thiết kế mới, dĩ nhiên là hãng sẽ sử dụng kiến trúc chip Apple Silicon và nâng cấp lên công nghệ màn hình MINI-LED. Thiết kế mới được cho là “phẳng hơn”, tương tự như iPad Pro mới ra mắt và có nhiều khả năng sẽ chỉ phát hành ở 2 kích cỡ là 14 inch và 16 inch. Ngoài ra, có nhiều tin đồn dòng MacBook Pro ở viền dưới màn hình cũng được loại bỏ, trong khi các cổng kết nối cơ bản như HDMI và MagSafe sẽ trở lại cùng khe cắm thẻ nhớ SD.
Theo Bloomberg, chip Apple Silicon trên MacBook Pro mới có thể sẽ là Apple M1X, phiên bản nâng cấp của chip M1 hiện tại. Trong đó M1X có khả năng sẽ là vi xử lý 10 nhân và Apple sẽ cung cấp hai biến thể của chip, một với 16 lõi GPU và một biến thể khác có 32 lõi GPU.

Bất ngờ khác về phần cứng

Mong đợi gì ở sự kiện WWDC 2021 sắp tới của Apple? - ảnh 6

iOS 15 có lẽ là quân bài chính tại WWDC 2021, nhưng vẫn còn nhiều bất ngờ khác

Ảnh chụp màn hình

Ngoài MacBook Pro, Apple cũng đang phát triển các bản nâng cấp của Mac mini, iMac màn hình lớn hơn, MacBook Air và Mac Pro. Trong số này, Mac mini mới là thiết bị nhiều khả năng được hé lộ tại WWDC nhất. Theo một báo cáo gần đây chỉ ra rằng, Mac mini mới sẽ được thiết kế lại hoàn toàn với bộ xử lý M1X ở bên trong. Bởi vì đây là cùng một con chip mà chúng ta mong đợi sẽ thấy trong MacBook Pro mới nên có thể Mac mini mới cũng sẽ sớm được công bố.
iMac màn hình lớn hơn mới, MacBook Air mới và Mac Pro đều là những sản phẩm đi sâu vào lộ trình phổ cập chip Apple Silicon, nên chúng ta có thể sẽ chưa được thấy chúng tại WWDC. Nhìn chung, như đã nói ở trên, Apple sẽ hạn chế các sản phẩm phần cứng tại WWDC và chỉ giới thiệu những thứ liên quan tới các nhà phát triển hơn.
Trong tất cả các sự kiện của Apple, WWDC thường có nhiều bất ngờ nhất và chúng ta hy vọng năm nay sẽ có bất ngờ lớn về phần cứng, bên cạnh những mong đợi về phần mềm dễ đoán như iOS 15 và macOS 12.
Nguồn bài viết