Lập hồ sơ chứng minh các lô vải thiều Lục Ngạn đảm bảo an toàn COVID-19

2 năm trước 522
Lập hồ sơ chứng minh các lô vải thiều Lục Ngạn đảm bảo an toàn COVID-19 - Ảnh 1.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu lập hồ sơ chứng minh các lô vải thiều đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 13-5, ông Lê Ô Pích, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết tỉnh vừa ban hành kế hoạch sản xuất vải thiều đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 với mục đích đảm bảo cam kết về thương hiệu, chất lượng, sản phẩm an toàn dịch bệnh đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu của vải thiều Bắc Giang, cũng như việc tiêu thụ vải thiều hiệu quả trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra.

Theo ông Pích, tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến ngày 17-5 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Để bảo vệ vùng sản xuất vải thiều an toàn trước dịch bệnh COVID-19, ông Pích cho biết tỉnh Bắc Giang sẽ lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung như kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều...

Tiến hành lập danh sách và kiểm tra y tế đối với tất cả các mã số vùng trồng vải, các trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã trồng vải, các cơ sở đóng gói, sơ chế vải thiều...

Các lái xe và phương tiện tham gia vận chuyển tiêu thụ vải thiều trên địa bàn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả âm tính với COVID-19 mới cấp giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và cho lưu hành.

Lấy mẫu xét nghiệm với các nhân công lao động từ các địa phương khác đến tham gia thu hái vải thiều, đóng gói, vận chuyển vải thiều đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu lập hồ sơ xác nhận các lô vải thiều xuất đi các thị trường trong và ngoài nước bảo đảm an toàn trong dịch COVID-19.

UBND tỉnh Bắc Giang nhận định sản xuất vải thiều năm 2021 diễn ra trong điều kiện thuận lợi, nên vụ vải năm 2021 sẽ đạt kết quả cao cả về năng suất, sản lượng và chất lượng.

Diện tích vải thiều của toàn tỉnh Bắc Giang đạt khoảng 28.000ha, sản lượng dự kiến đạt 160.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh dự kiến đạt trên 15.000ha, GlobalGAP diện tích 338ha.

Dự kiến, vải chín sớm sẽ tập trung thu hoạch từ ngày 20-5 đến 10-6 và vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10-6 đến 20-7.

Toàn bộ thương nhân Trung Quốc phải cách ly khi sang Việt Nam mua vải thiều Lục NgạnToàn bộ thương nhân Trung Quốc phải cách ly khi sang Việt Nam mua vải thiều Lục Ngạn

TTO - Các thương nhân Trung Quốc phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và cách ly tập trung theo quy định trước khi đi khảo sát, đàm phán và thu mua vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).

Nguồn bài viết