Lần đầu tiên thay động mạch chủ người bằng màng ngoài tim bò

2 năm trước 260

Bác sĩ Nguyễn Thái An (trưởng khoa hồi sức - phẫu thật tim Bệnh viện Chợ Rẫy) nói về vật liệu màng ngoài tim bò - Video: Bệnh viện cung cấp

Ngày 6-6, ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết các bác sĩ của khoa hồi sức - phẫu thuật tim vừa phẫu thuật thay động mạch chủ ngực xuống cho một bệnh nhân bằng ống ghép được tạo ra từ màng ngoài tim bò, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Trước đó, bệnh nhân N.T.C. (51 tuổi, ngụ Đồng Nai) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đau ngực dữ dội, lan ra sau lưng. Qua thăm khám, chụp CT-scan ngực bệnh nhân được chẩn đoán bị rò rỉ động mạch chủ thực quản nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Từ cuộc hội chẩn của 7 chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất phương án mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Việc thay động mạch chủ ngực xuống bằng ống ghép được tạo ra từ màng ngoài tim bò đã qua xử lý do các bác sĩ khoa hồi sức - phẫu thuật tim thực hiện.

Lần đầu tiên thay động mạch chủ người bằng màng ngoài tim bò - Ảnh 2.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Thái An (trưởng khoa hồi sức - phẫu thật tim) cho biết màng ngoài tim bò có kích thước 8cm x 14cm, cuộn và khâu lại thành một đoạn ống để thay vào đoạn động mạch chủ cần cắt đi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một loại vật liệu sinh học như màng ngoài tim bò được sử dụng trong phẫu thuật động mạch chủ, theo bác sĩ An. 

"Nếu dùng những ống ghép thông thường để nối, chỉ sau vài tuần ống ghép có thể bị bung ra do môi trường nhiễm trùng, làm bệnh nhân tử vong. Do đó, chúng tôi đã quyết định sử dụng vật liệu sinh học màng ngoài tim bò để tạo thành ống ghép, bởi có tính đàn hồi và khả năng chống nhiễm trùng tốt hơn các loại vật liệu cơ học khác" - bác sĩ An khẳng định.

Lần đầu tiên thay động mạch chủ người bằng màng ngoài tim bò - Ảnh 3.

Đoạn ống ghép được tạo ra từ màng ngoài tim bò - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc tích cực, truyền kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, hô hấp với tình trạng sức khỏe cải thiện từng ngày. Đến ngày 4-6, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đều rất tốt, bệnh nhân ăn tốt qua sonde (ống thông), vết mổ khô, da hồng hào và bệnh nhân tự đi lại nhanh nhẹn.

Màng ngoài tim bò lấy từ đâu?

Bác sĩ Nguyễn Thái An cho biết vật liệu này trong mổ tim thường gọi là màng ngoài tim sinh học có nguồn gốc từ động vật (bò), đã qua xử lý để chống canxi hóa.

Màng này được xử lý không cho ngấm canxi, không bị vôi hóa, rất dai và đàn hồi, có thể chịu đựng được các áp lực lớn của động mạch.

Theo bác sĩ An, vật liệu này phải nhập khẩu từ các công ty công nghệ sinh học trên thế giới. Chẳng hạn như tim heo được xử lý làm van tim sinh học, hoặc màng tim thiết kế thành các van tim. Hiện con người sản xuất sẵn các màng tim với kích thước khác nhau để phù hợp trong các tình huống xử trí phẫu thuật khác nhau.

9 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp9 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp

TTO - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa cho biết đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 13 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, thời điểm bệnh đã quá nặng, tỉ lệ tử vong lên đến 90%.

Nguồn bài viết