Lào cân bằng giữa phong tỏa và kinh tế

2 năm trước 248
Lào cân bằng giữa phong tỏa và kinh tế - Ảnh 1.

Dù tiếp tục phong tỏa, Lào sẽ nới lỏng quy định tại những vùng không có dịch trong cộng đồng - Ảnh: AFP

Ngày 16-10, người phát ngôn Thippakone Chanthavongsa của Chính phủ Lào giải thích việc gia hạn phong tỏa lần thứ 12, bắt đầu từ ngày 16-10, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong nước lẫn người nước ngoài sống tại đây.

Như vậy, nước này sẽ tiếp tục cách ly và đóng cửa biên giới trong khi đẩy mạnh tiêm ngừa, xét nghiệm. Quyết định gia hạn lệnh phong tỏa cho thấy tuy Chính phủ Lào đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống nhưng dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng trong cộng đồng tại nhiều tỉnh và khó dự báo khi trong hai tuần qua, số ca mắc trong cộng đồng đã tăng 98,5%.

Trang Laotian Times dẫn thông tin từ Lực lượng phòng chống COVID-19 quốc gia Lào cho biết nước này ghi nhận 543 ca mới trên tổng số 6.600 xét nghiệm trên toàn quốc và 2 ca tử vong ngày 16-10.

Thủ đô Vientiane đứng đầu với 164 ca, trong khi tình hình vẫn đáng lo ngại ở những tỉnh khác như Khammouane, Luang Prabang.

Trong khi đó, tính đến nay đã có 42,4% người đủ điều kiện tiêm ngừa ở Lào tiêm 1 mũi và 32,4% đã tiêm 2 mũi.

Dù vậy, bà Thippakone khẳng định "cần phải cân bằng giữa các biện pháp y tế công, hành chính và y tế".

Để tạo điều kiện cho người dân làm ăn và sinh sống trong điều kiện bình thường mới, nước này sẽ nới lỏng quy định tại các vùng không có dịch.

Chính sách nới lỏng bao gồm cho phép mở cửa hoạt động thiết yếu như chợ thực phẩm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, nhưng phải đóng cửa trước 20h hằng ngày.

Các tiệm cắt tóc và làm đẹp tiếp tục được mở cửa nếu đảm bảo các biện pháp phòng ngừa, không được tập trung đông và đóng cửa trước 19h hằng ngày.

Các quán ăn và cà phê được mở cửa cho khách dùng tại chỗ, các hoạt động hội họp, nhà máy, nhà xưởng, trường học, trung tâm thể thao trong nhà được diễn ra nhưng phải tuân thủ quy định.

Ngoài ra, các tuyến xe chở khách, hàng hóa giữa các tỉnh thuộc "vùng xanh" sẽ được hoạt động trở lại và hành khách không cần phải cách ly.

Lào sẽ duy trì các lệnh cấm bao gồm ngừng cấp thị thực phổ thông, đóng cửa khẩu, cấm ra vào vùng đỏ, đóng cửa trung tâm thể thao, cấm tổ chức tiệc tùng, đóng cửa trường học và cấm tổ chức hội họp, tập trung đông người tại vùng có dịch lây nhiễm.

Lào phong tỏa thủ đô Vientiane vì ca COVID-19 tăng mạnhLào phong tỏa thủ đô Vientiane vì ca COVID-19 tăng mạnh

TTO - Chính quyền Vientiane của Lào ban hành lệnh cấm ra vào thủ đô, đồng thời cấm di chuyển tại 4 quận nội thành từ ngày 19-9 đến 30-9 vì số ca bệnh COVID-19 đang tăng cao.

Nguồn bài viết