Làng nghề may cờ Tổ quốc rộn ràng trong dịp bầu cử

2 năm trước 750
Chú thích ảnhLàng Từ Vân là làng nghề làm cờ nổi tiếng.

Làng Từ Vân nổi tiếng bởi những sản phẩm thêu, dệt, đặc biệt là những lá cờ đỏ thêu hình sao vàng 5 cánh. 

Nhà chị Vương Thị Nhung và anh Hưởng là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất nhì trong làng: “Gia đình tôi có 3 đời đều làm nghề may cờ. Từ thời bố tôi truyền lại và bây giờ các con cũng theo làm. Từ nhỏ, tôi đã được tiếp xúc với nghề, đi học về là phụ bố mẹ thêu sao vàng, cắt vải … Lớn lên, tự thấy gắn bó với công việc này nên cứ thế chọn theo nghề để làm ”- chị Nhung chia sẻ.

Chú thích ảnhTừ người già đến trẻ nhỏ đều tham gia vào các khâu làm cờ, tùy theo năng lực của mình.

Một lá cờ nhìn tưởng đơn giản, nhưng để làm ra nó cần rất nhiều sự tỉ mỉ và kiên trì, từ khâu thiết kế trên máy, làm khuôn in sau đó phơi khô, căng khung để thêu và cuối cùng là máy viền rồi đóng gói. 
Ngoài may cờ Tổ quốc, các gia đình còn nhận may thêm  băng rôn, khẩu hiệu, phục vụ dịp lễ, Tết, cổ vũ các đội tuyển thể thao Việt Nam… “ Thời gian này sắp diễn ra bầu cử, đơn đặt hàng tăng gấp nhiều lần bình thường, công việc bận rộn, gia đình có khoảng 20 thợ làm chính, còn lại là các thợ thêu, may, tranh thủ mọi thời gian để làm. Các con, cháu nhỏ sau giờ lên lớp, cũng giúp bố mẹ thêu và đóng gói…”, chị Nhung chia sẻ.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnhAnh Nguyễn Văn Phục đang chỉnh máy may.

Gia đình anh Nguyễn Văn Phục cũng có truyền thống may cờ. Tiếp nối nghề của cha, gần 30 năm nay, anh Phục gắn bó với công việc và xây dựng được xưởng may có khoảng 20 thợ chuyên nghiệp.

Trước đây, việc may cờ chủ yếu là làm thủ công. Do đơn đặt hàng ngày càng nhiều nên các gia đình đã đầu tư thêm máy cắt điện, máy in… để tăng năng suất.

Chú thích ảnhMay viền các lá cờ cần sự tỉ mỉ, khéo léo.

Video về làng nghề may cờ:

 

Chú thích ảnhNhững lá cờ đã thành hình.

 

Nguồn bài viết