Long An định hình khu kinh tế công nghệ cao gắn với đô thị thông minh theo kiểu Hàn Quốc

3 năm trước 255
Long An định hình khu kinh tế công nghệ cao gắn với đô thị thông minh theo kiểu Hàn Quốc - Ảnh 1.

Long An ký kết 10 bản ghi nhớ với các tập đoàn lớn về chuyển đổi số và phát triển đầu tư - Ảnh: SƠN LÂM

Ngày 19-4, trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi tọa đàm "Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao" với sự tham dự của nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài như: Đại sứ quán Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam, cùng các tập đoàn doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, các tập đoàn hàng đầu thế giới của Mỹ, Đức tại Việt Nam như Microsoft, Dell EMC, Nvidia, SAP, Siemens…

Bên cạnh đó là sự có mặt của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước như "liên minh số" gồm Saigontel - Viettel - Vnpay - NGS và các ngân hàng tài trợ là BIDV, MB, các quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Hong Kong và Thái Lan.

Công ty cổ phần - Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel) là đơn vị kết nối, hỗ trợ Long An trong việc tổ chức tọa đàm này.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh này tiếp tục tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân để đề ra các định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao thông minh của tỉnh, trong đó cần tập trung chú trọng phát triển hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn. 

Với công nghiệp phải xác định được ngành mũi nhọn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics và với nông nghiệp cần phát triển theo hướng tập trung ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, tỉnh cần phải tiếp tục cải cách thể chế, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời nhanh chóng hợp tác trong nước và quốc tế trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khai thác tốt lợi thế bên cạnh TP.HCM là trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển.

Ông Nguyễn Văn Được - bí thư Tỉnh ủy Long An - đã giới thiệu về việc tỉnh này đang khẩn trương lập quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Chúng tôi cũng mạnh dạn định hướng hình thành khu kinh tế công nghệ cao trên địa bàn tỉnh gắn với xây dựng đô thị thông minh theo mô hình, kiểu mẫu của Hàn Quốc, là nơi thu hút, ươm tạo các dự án công nghệ cao", ông Được nói.

Sau chương trình tọa đàm, Long An đã ký kết 10 bản ghi nhớ với các đơn vị Saigontel, Roland Berger, Viettel IDC, VNpay, Microsoft Việt, Siemens, SAP, SMBL, DVL VENTURES và ngân hàng BIDV để hợp tác về việc chuyển đổi số, phát triển đầu tư…

Chiều cùng ngày, bí thư Tỉnh ủy Long An tiếp tục chủ trì buổi tọa đàm với Đại sứ quán Hàn Quốc, tham tán thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc và đơn vị kết nối là Saigontel để giới thiệu cụ thể về Khu kinh tế Long An, với diện tích quy hoạch hơn 32.000ha tại hai huyện Cần Giuộc, Cần Đước của tỉnh này.

Trong buổi làm việc này, các sở, ban, ngành đã giải đáp thêm cặn kẽ các ưu đãi, thực trạng hiện tại về đất đai, nước sạch, môi trường và những ngành nghề mà tỉnh này đang ưu tiên đầu tư cho các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc.

 Kinh tế công nghệ cao là quy luật phát triển tất yếuBí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được: Kinh tế công nghệ cao là quy luật phát triển tất yếu

TTO - Hôm nay 19-4, tỉnh Long An tổ chức tọa đàm "Định hướng phát triển vùng công nghệ cao". Trước buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Được - bí thư Tỉnh ủy Long An - có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Nguồn bài viết