Liên Hiệp Quốc lên án vụ không kích nhà tù ở Yemen

2 năm trước 236
Liên Hiệp Quốc lên án vụ không kích nhà tù ở Yemen - Ảnh 1.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án đợt không kích nhằm vào một nhà tù ở Yemen khiến hơn 70 người thiệt mạng ngày 22-1- Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hiện chưa có lực lượng nào nhận trách nhiệm đã gây ra vụ tấn công có thương vong rất lớn nói trên. Do đó, vụ tấn công sẽ được điều tra theo một quy trình độc lập được quốc tế phê duyệt.

Theo Đài BBC, nhà tù nói trên ở tỉnh Saada - một thành trì của phong trào Houthi nổi dậy ở tây bắc Yemen.

Trong tuyên bố ngày 22-1, ông Guterres kêu gọi ngừng leo thang xung đột. Ông nhắc nhở các bên có nghĩa vụ "đảm bảo dân thường được bảo vệ trước những nguy cơ phát sinh từ các hoạt động quân sự và tuân thủ các nguyên tắc tương xứng, phân biệt và cẩn trọng".

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen từ năm 2015. Từ đó đến nay, đã có hàng chục ngàn dân thường, trong đó có hơn 10.000 trẻ em, đã thiệt mạng hoặc bị thương do hậu quả trực tiếp của cuộc giao tranh ở Yemen.

Ngoài ra, hàng triệu người đã phải bỏ nhà cửa đi tha hương và phần đông dân số có nguy cơ bị thiếu đói.

Trả lời SPA - hãng tin chính thức của Saudi Arabia, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu phủ nhận đã thực hiện vụ không kích. Họ cũng cho rằng địa điểm bị tấn công không nằm trong danh sách các mục tiêu cần tránh đã được thống nhất với LHQ.

Phóng viên Đài BBC ở Trung Đông cho biết nhiều giờ sau cuộc không kích, các nhân viên cứu hộ vẫn còn kéo các thi thể ra khỏi đống đổ nát và hy vọng tìm thấy người sống sót tắt dần.

Số người chết chính xác hiện vẫn chưa rõ.

Tổ chức Médecins Sans Frontières (MSF - Bác sĩ không biên giới) cho biết các bệnh viện tại tỉnh Saada đã quá tải sau vụ không kích. Một bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 70 người thiệt mạng và 138 người bị thương, trong khi 2 bệnh viện khác chữa trị cho nhiều người bị thương nữa.

Liên Hiệp Quốc lên án vụ không kích nhà tù ở Yemen - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ khiêng một người đàn ông bị thương tại hiện trường nơi xảy ra cuộc không kích vào một nhà giam ở Saada, Yemen ngày 21-1 - Ảnh: REUTERS

Tổ chức này cho biết lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. Do đó, chưa thể thống kê chính xác số người thiệt mạng và bị thương.

Trong khi đó, tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) thông báo có 63 người thiệt mạng trong các vụ không kích trên cả nước Yemen trong ngày 21-1, trong đó có 3 trẻ em thiệt mạng do trúng tên lửa ở thành phố Hodeidah, miền tây Yemen.

Theo Reuters, các mục tiêu quân sự của Houthi bị tấn công rất "rát" sau khi lực lượng Houthi tuyên bố đã tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái nhằm vào Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ngày 17-1, và sau đó là các mục tiêu tại các thành phố của Saudi Arabia.

Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án cuộc tấn công của Houthi vào UAE và các địa điểm khác ở Saudi Arabia trong một tuyên bố ngày 21-1 sau cuộc họp kín theo yêu cầu của UAE.

Đại sứ tại LHQ của UAE Lana Nusseibeh cho biết: "Liên minh cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và phản ứng tương xứng trong tất cả các hoạt động quân sự của mình".

Xung đột vũ trang ở Yemen bùng phát vào cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shia và lực lượng ủng hộ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh - người đã nắm quyền trong suốt 34 năm ở Yemen - giao tranh với lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi - người được quốc tế công nhận.

Xung đột leo thang vào tháng 3-2015, khi liên minh quân sự các quốc gia Ả Rập do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính phủ Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Nổ hàng loạt ở sân bay Yemen, ít nhất 26 người chếtNổ hàng loạt ở sân bay Yemen, ít nhất 26 người chết

TTO - Đã có ít nhất 26 người chết và hàng chục người bị thương trong một loạt vụ nổ bom làm rung chuyển sân bay Aden của Yemen hôm nay 30-12.


Nguồn bài viết