Liên Hiệp Quốc lên án cảnh sát, quân đội Myanmar khiến 18 người biểu tình thiệt mạng

3 năm trước 392
Liên Hiệp Quốc lên án cảnh sát, quân đội Myanmar khiến 18 người biểu tình thiệt mạng - Ảnh 1.

Một người biểu tình bị thương được điều trị ở Dawei, Myanmar ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

"Trong cả ngày hôm nay, tại một số địa điểm trên khắp đất nước (Myanmar), lực lượng cảnh sát và quân đội đã đối đầu với các cuộc biểu tình ôn hòa, sử dụng vũ lực chết người lẫn vũ lực thấp hơn mức sát thương, theo thông tin đáng tin cậy mà Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhận được, đã khiến ít nhất 18 người chết và hơn 30 người bị thương", cơ quan của LHQ cho biết ngày 28-2.

"Người dân Myanmar có quyền tập hợp một cách hòa bình và yêu cầu khôi phục nền dân chủ. Những quyền cơ bản này phải được quân đội và cảnh sát tôn trọng, không bị đàn áp bạo lực và đẫm máu.

Sử dụng vũ lực gây chết người chống lại những người biểu tình bất bạo động không bao giờ là chính đáng theo các chuẩn mực nhân quyền quốc tế", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Ravina Shamdasani của cơ quan này nói, kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ người biểu tình và tất cả những người muốn đưa dân chủ trở lại Myanmar.

Lãnh đạo Văn phòng Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cũng nhắc lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ, bao gồm cả các thành viên của chính phủ được bầu.

Trong khi đó, Indonesia cũng lên án việc sử dụng bạo lực ở Myanmar. "Indonesia hối thúc các lực lượng an ninh (Myanmar) kiềm chế sử dụng vũ lực và kiềm chế hết sức để tránh gây ra thêm thương vong", Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố ngày 28-2.

Indonesia đang vận động các thành viên ASEAN tham gia tìm cách tháo gỡ khủng hoảng ở Myanmar. Theo Hãng tin Kyodo, ngoại trưởng các nước đang thảo luận tổ chức cuộc họp trong tuần này và phần lớn các nước đã đồng ý.

28-2 đã trở thành ngày đẫm máu nhất trong những ngày các cuộc biểu tình phản đối đảo chính bị chính quyền đàn áp và giải tán bằng vũ lực.

Hãng thông tấn Reuters, AFP dẫn các nguồn tin riêng cho biết đạn thật đã được sử dụng và là nguyên nhân gây ra cái chết của nhiều người biểu tình ở Yangon, Dawei, Mandalay. Nhiều người bị thương sau khi trúng đạn cao su từ cảnh sát.

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội và một số phương tiện truyền thông cho thấy những vết máu loang lổ trên vỉa hè Yangon. Một bác sĩ ở Yangon đề nghị giấu tên cho biết một người đàn ông đã chết khi được đưa tới bệnh viện với viên đạn ghim sâu vào ngực. Tại Dawei, nhân viên cứu hộ Pyae Zaw Hein nói rằng 3 người đàn ông bị bắn bằng đạn thật tử vong.

 Cảnh sát Myanmar xả súng vào cuộc biểu tình, máu đổ, 7 người thiệt mạngReuters: Cảnh sát Myanmar xả súng vào cuộc biểu tình, máu đổ, 7 người thiệt mạng

TTO - Reuters mô tả: Ít nhất 7 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương khi cảnh sát Myanmar - dưới sự trợ giúp của quân đội - xả súng vào đám đông biểu tình. Thương vong tăng vọt vào đầu giờ chiều sau khi có thông tin từ các bệnh viện.

Nguồn bài viết