Latvia dừng cấp thị thực cho công dân Nga

1 năm trước 118
Latvia dừng cấp thị thực cho công dân Nga - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay quốc tế Riga ở Latvia - Ảnh: REUTERS

Theo Đài Russia Today, Đại sứ quán Latvia tại Matxcơva đã thông báo ngừng nhận đơn xin cấp thị thực của công dân Nga "vô thời hạn". Chỉ một số trường hợp được ngoại lệ như xin thị thực để dự đám tang của người thân.

Hãng tin RIA Novosti của Nga ngày 5-8 cũng dẫn lời người phát ngôn của cơ quan này xác nhận việc đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga trước đó 1 ngày.

Chính quyền Latvia không nêu lý do, nhưng động thái này tiếp nối các biện pháp khác được áp dụng đối với công dân Nga kể từ sau khi Matxcơva tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Latvia cũng thông báo sẽ ngừng xử lý tất cả các thị thực du lịch, tuy nhiên vẫn cho phép công dân Nga xin thị thực lao động và làm phóng viên thường trú, cũng như yêu cầu nhập cảnh vì lý do nhân đạo. Truyền thông nước này đưa tin chính phủ cũng dự định bổ sung kiểm tra an ninh đối với những người xin thị thực từ Nga và Belarus.

Một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác như Lithuania (Litva), Estonia, Ba Lan và Cộng hòa Czech cũng có các biện pháp hạn chế tương tự.

Mới đây, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch hạn chế cấp thị thực cho du khách Nga. Trong bối cảnh các chuyến bay từ Nga sang EU đã bị ngừng, Phần Lan đang là quốc gia trung chuyển cho nhiều công dân Nga muốn du lịch sâu vào châu Âu.

Ngày 30-7, Ngoại trưởng Edgars Rinkevics của Latvia cũng kêu gọi cấm cấp thị thực du lịch cho công dân Nga trên khắp EU, trong khi Ngoại trưởng Urmas Reinsalu của Estonia muốn cấm hoàn toàn thị thực cho người Nga. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Đức cho biết chỉ có thể ngừng cấp thị thực Schengen khi có sự đồng thuận của tất cả các thành viên.

 Kỷ nguyên hợp tác với phương Tây đã chấm dứtNhà ngoại giao Nga: Kỷ nguyên hợp tác với phương Tây đã chấm dứt

TTO - Vụ trưởng Vụ Hoạch định chính sách đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Nga Aleksey Drobinin nhận định kỷ nguyên hợp tác giữa Nga và phương Tây đã chấm dứt và Matxcơva đang bước vào giai đoạn đối đầu với liên minh do Mỹ dẫn đầu.


Nguồn bài viết