Kon Tum kiến nghị hỗ trợ trên 126 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

2 năm trước 249
Chú thích ảnhMưa lớn kéo dài gây sạt lở nặng ta luy âm tại Km 176+300 (đường Trường Sơn Đông, cách trung tâm xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, Kon Tum 1km), ngày 9/11/2021. Ảnh: TTXVN phát

Trước thực trạng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương không còn nhiều và sự cấp bách của việc khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã có báo cáo số 352/BC-UBND, kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; các Bộ Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh số tiền trên để khắc phục thiệt hại.

Cụ thể, tỉnh Kon Tum cần trên 117,2 tỷ đồng để khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng, phòng, chống thiên tai; số còn lại (hơn 9,4 tỷ đồng) sử dụng cho việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống người dân bị thiệt hại do thiên tai.

Đối với nguồn ngân sách dự phòng của địa phương, đến cuối tháng 10/2021, tỉnh Kon Tum đã sử dụng gần 133 tỷ đồng trong tổng số trên 159,4 tỷ đồng được bố trí trong năm 2021; trong đó, chủ yếu ngân sách được chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 (trên 87 tỷ đồng). Số ngân sách dự phòng còn lại (khoảng 26,4 tỷ đồng) từ nay đến cuối năm 2021 tỉnh tiếp tục ưu tiên phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và nhiệm vụ an ninh - quốc phòng, chính sách an sinh xã hội.

Do ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là các cơn bão số 5, 6, 7, 8, tỉnh Kon Tum chịu thiệt hại nặng nề. Mưa bão đã khiến 2 người chết, 136 căn nhà bị hư hại, 17 phòng học bị đổ sập, hư hỏng; một trạm y tế, hai công trình văn hóa, 40 công trình hạng mục thủy lợi, 5 công trình cấp nước sinh hoạt,… cũng bị hư hỏng. Ngoài ra, thiên tai cũng khiến hơn 728 ha cây trồng bị ảnh hưởng, 48 con gia súc bị chết, hàng trăm vị trí trên các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông.

Sau khi các cơn bão và mưa lũ đi qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã chi hơn 9,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng và chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục tạm thời thiệt hại. Tuy nhiên, đối với hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như khôi phục sản xuất ở các vùng bị thiệt hại cần chi phí lớn, vượt quá khả năng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương.

Trước đó,  cuối tháng 9/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đã có báo cáo thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 6 gây ra và kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và các Bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Kon Tum vẫn chưa nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương.

Nguồn bài viết