Kiên Giang: Công đoàn ký kết thỏa ước tập thể với nhóm doanh nghiệp ngành thủy sản

1 năm trước 141
Chú thích ảnhĐại diện các doanh nghiệp thủy sản và các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể. 

Các công ty gồm: Công ty Cổ phần chế biến Thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường, Công ty Cổ phần Thủy sản Tắc Cậu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Huy Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Aoki, Công ty Cổ phần Thủy sản NT và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Minh Khuê.

Đại diện Tổ chức Sáng kiến thương mại Bền vững (IDH) của Hà Lan tại Việt Nam, các sở, ban ngành chức năng hữu quan, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang tham dự, chứng kiến việc ký kết này.

Thời hạn của thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp là một năm, tính từ ngày ký kết với các nội dung doanh nghiệp đảm bảo tiền lương, thu nhập đối với người lao động thấp nhất là 5 triệu đồng/tháng đối với người lao động làm đủ công, đảm bảo tiền lương không thấp hơn lương tối thiểu vùng khi có điều chỉnh.

Doanh nghiệp lập kế hoạch xác định số giờ làm việc tiêu chuẩn hàng ngày trong năm, đảm bảo trong thời điểm mùa vụ số giờ tiêu chuẩn của người lao động không vượt 10 giờ/ngày, không vượt 260 giờ/tháng. Trường hợp doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ trong ngày phải thông báo trước ít nhất 12 giờ bắt đầu làm thêm giờ cho người lao động biết bằng văn bản hoặc hình thức thông tin phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và phải được sự đồng thuận của người lao động.

Tiếp đến là các khoản thưởng, doanh nghiệp thưởng chuyên cần cho người lao động làm tốt với mức thưởng tối thiểu 150.000 đồng/người/tháng; thưởng các sự kiện quan trọng của công ty, các ngày lễ lớn trong năm ít nhất thưởng 3 lần/năm, mức thưởng tối thiểu 200.000 đồng/người/sự kiện; thưởng Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc tương đương 1 tháng lương và doanh nghiệp đảm bảo thưởng tối thiểu 5 triệu đồng/người đối với người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ và làm đủ 12 tháng (nếu doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả). Trường hợp người lao động làm không đủ 12 tháng, doanh nghiệp xem xét thưởng tối thiểu bằng bình quân thu nhập theo số tháng thực tế làm việc trong năm hoặc hỗ trợ tết cho người lao động.

Đối với an toàn, vệ sinh lao động, trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, doanh nghiệp thực hiện bồi thường hoặc trợ cấp cho người lao động với mức bằng 1, 2 lần so quy định của pháp luật, đảm bảo bồi thường trợ cấp là 5,5 triệu đồng/trường hợp.

Doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động trị giá thấp nhất là 22.000 đồng/ca/người. Ngoài ra, doanh nghiệp tặng quà cho người lao động khi tổ chức đám cưới, hỗ trợ đoàn viên ốm đau, bị tai nạn và khi gia đình gặp khó khăn, hiếu hỉ, chi phí thuê nhà ở…

Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, hàng năm tổ chức ít nhất một hoạt động chăm lo người lao động như: Tham quan, du lịch, nghỉ mát… Hỗ trợ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ công đoàn, tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động tham gia hoạt động do công đoàn tổ chức.

Cùng với đó, thỏa ước thương lượng tập thể thống nhất giải quyết các tranh chấp lao động trong doanh nghiệp thông qua đối thoại và thương lượng; người lao động cam kết không tham gia đình công trái pháp luật. Các bên cam kết mọi tranh chấp lao động và tranh chấp liên quan đến thỏa ước lao động tập thể được giải quyết thông qua đối thoại và thương lượng tại doanh nghiệp trước khi thực hiện các thủ tục hòa giải, giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Co, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Kiên Cường chia sẻ: Thực hiện ký kết thỏa ước thương lượng tập thể, nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Đây là đòn bẩy quan trọng giúp xây dựng khối đoàn kết cho công đoàn các doanh nghiệp, tạo động lực giúp doanh nghiệp cùng nhóm ngành nghề liên kết chặt chẽ trong việc chăm lo đời sống người lao động, góp phần hạn chế dịch chuyển lao động, khuyến khích lao động nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp khi làm việc với các đối tác châu Âu, tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp của mình ra thế giới.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang Nguyễn Minh Dũng nhấn mạnh: Thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp là mô hình mới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và cũng là xu thế chung của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sự phát triển của doanh nghiệp cùng ngành nghề hoặc tương đồng đòi hỏi có sự chung tay, sát cánh của các thành viên, sự chia sẻ, hỗ trợ nhau và cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển.

Lợi ích từ thỏa ước lao động tập thể sẽ là động lực để đoàn viên, công nhân lao động tích cực lao động sản xuất với tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cải thiện đời sống cho người lao động.

Thông qua bản thỏa ước lao động tập thể này, Tổ chức Sáng kiến thương mại Bền vững (IDH) của Hà Lan tại Việt Nam và các sở, ban ngành chức năng hữu quan của tỉnh Kiên Giang sẽ có những hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, mở ra thêm cơ hội để quảng bá hình ảnh, có thêm những đối tác, thị trường tiềm năng để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả và chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Nguồn bài viết