Khủng hoảng năng lượng, Kosovo cấm ‘đào’ tiền ảo

2 năm trước 211

Mảnh đất "đào coin" màu mỡ

Theo Reuters, nhiều ‘'thợ đào coin’' đã chọn Kosovo vì quốc gia này có giá điện rẻ bậc nhất châu Âu. Số lượng người khai thác tiền mã hóa ở Kosovo được cho là tăng vọt trong vài năm trở lại đây.

Một "thợ mỏ" giấu tên tiết lộ với Reuters rằng anh ta sở hữu 40 GPU (card xử lý đồ họa) để đào coin, mỗi tháng phải trả khoảng 170 euro tiền điện để vận hành và thu về khoảng 2.400 euro.

Khủng hoảng năng lượng, Kosovo cấm ‘đào’ tiền ảo - ảnh 1

Kosovo ban lệnh khẩn, cấm hành vi khai thác tiền ảo trước khủng hoảng năng lượng

REUTERS/HAZIR REKA

Tuy nhiên, trong hai tháng cuối năm 2021, đất nước này liên tục xảy ra mất điện trên quy mô toàn quốc. Thậm chí, ở đỉnh điểm cuộc khủng hoảng thì đất nước này phải nhập khẩu khoảng 40% năng lượng từ thị trường quốc tế.

Trong cuối tháng 12, chính phủ Kosovo đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày.

Cấm ‘'đào coin’' trước khủng hoảng năng lượng

Với nỗ lực hạn chế tiêu thụ điện và đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất thập niên qua, Chính phủ Kosovo đã ban hành lệnh cấm khai thác tiền điện tử trong đầu tháng 1.2022.

Ông Artane Rizvanolli - Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Kosovo cho biết: “Tất cả các cơ quan thực thi pháp luật sẽ ngừng sản xuất hoạt động này với sự hợp tác của các tổ chức liên quan khác để xác định các địa điểm có ''đào'' tiền điện tử”.

Kể từ khi lệnh cấm khẩn cấp có hiệu lực, cảnh sát và nhân viên hải quan đã bắt đầu tiến hành các cuộc đột kích, càn quét trên quy mô lớn, thu giữ hàng trăm máy đào Bitcoin.

Mạng bitcoin toàn cầu khốn đốn vì bạo loạn Kazakhstan

Trước thực trạng này, nhiều ‘'thợ đào'’ đã thanh lý hết các thiết bị, số còn lại thì tìm phương án chuyển sang nước khác.

“Họ đang bán tháo các thiết bị của mình hoặc cố chuyển sang các nước lân cận”, nhà đầu tư, kiêm quản trị viên một số nhóm đào tiền mã hóa lớn nhất Kosovo, CryptoKapo, chia sẻ với The Guardian.

Nguồn bài viết