Khảo sát của Kyodo News: Hơn 53% người Nhật phản đối làm quốc tang cho ông Abe Shinzo

1 năm trước 138
 Hơn 53% người Nhật phản đối làm quốc tang cho ông Abe Shinzo - Ảnh 1.

Một người dân Nhật mang hoa đến viếng cố thủ tướng Abe tại lễ tưởng niệm được tổ chức ở trụ sở LDP ngày 15-7 - Ảnh: REUTERS

Tỉ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kishida giảm xuống mức tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay là 51% từ mức cao kỷ lục 63,2%, theo kết quả khảo sát được Hãng thông tấn Kyodo News công bố ngày 31-7.

Sự sụt giảm thấy rõ này diễn ra sau khi chính phủ của ông Kishida quyết định tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cố thủ tướng Abe, tờ báo của Nhật giải thích thêm. Cuộc khảo sát được tiến hành qua điện thoại, kéo dài trong hai ngày cuối tuần với quy mô toàn quốc.

Kết quả cho thấy 53,3% số người được hỏi bày tỏ sự phản đối đối với lễ tang cấp nhà nước dành cho cố thủ tướng. Ở một câu hỏi khác, 61,9% đề nghị quốc hội nên tổ chức tranh luận về sự cần thiết phải tổ chức quốc tang.

Cựu thủ tướng Abe bị ám sát khi đang vận động sự ủng hộ cho một thành viên trong Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ngày 8-7. Ông qua đời cùng ngày khiến nhiều người ở Nhật và lãnh đạo thế giới bị sốc.

Tang lễ của ông diễn ra vài ngày sau đó ở Tokyo trước khi đến nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà Yamaguchi.

Ngày 20-7, chính phủ của ông Kishida thông báo sẽ tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng vào ngày 27-9 tới tại Tokyo với chi phí sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. Quyết định lập tức vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập với lý do không có quy định pháp lý nào cho một tang lễ như vậy.

Lễ tang cuối cùng cho một cựu thủ tướng được nhà nước tài trợ toàn bộ là vào năm 1967. Các đám tang của những chính khách LDP có ảnh hưởng sau đó được chính quyền và LDP đồng tài trợ.

Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản trước khi từ chức vì lý do sức khỏe vào tháng 8-2020. Mặc dù rời ghế thủ tướng, ông vẫn là một nghị sĩ và có sức ảnh hưởng lớn trong chính trường Nhật Bản cũng như LDP.

Thủ tướng Kishida cũng là người thuộc LDP và giữ ghế ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 2012 đến 2017 dưới thời ông Abe nắm quyền.

Nhật chọn ngày 27-9 tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng AbeNhật chọn ngày 27-9 tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng Abe

TTO - Chính phủ Nhật Bản thông báo quyết định ngày tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27-9, tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở thủ đô Tokyo.

Nguồn bài viết