Israel tham vọng trở thành nước đầu tiên phát triển thuốc chữa COVID-19

3 năm trước 313
Chú thích ảnhĐiều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel ngày 11/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đài Spuntik đưa tin bệnh viện Ichilov tại thủ đô Tel Aviv đã phát triển một loại thuốc được ca ngợi có tác dụng thần kỳ trong việc ngăn hội chứng cơn bão cytokine - một phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể và là thủ phạm gây ra các biến chứng nặng hơn ở bệnh nhân COVID-19.

Có tên gọi EXO-CD24, loại thuốc này được đưa thẳng vào phổi của bệnh nhân và kiểm sát tình trạng viêm nhiễm.

Shiran Shapira – Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky - là một trong những người đầu tiên góp phần vào sáng kiến đột phá trên. Bà Shapira cho biết họ đã cho 35 bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện Ichilov tiếp nhận loại thuốc mới. 34 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện chỉ vài ngày sau khi được chữa trị.

“Tất cả các bệnh nhân này đều trong tình trạng nguy kịch hoặc bệnh nặng, nhưng khi họ dùng thuốc EXO-CD24, sức khỏe đã khá hơn và chúng tôi cho họ xuất viện chỉ sau vài ngày”, bà Shapira nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, thuốc EXO-CD24 không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Truyền thông Israel cũng đưa tin về một số bệnh nhân tỏ ra rất hạnh phúc vì được chữa khỏi bằng loại thuốc thần kỳ này.

Thuốc EXO-CD24 do bệnh viện Ichilov phát triển đã hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn 1, hướng tới thử nghiệm giai đoạn 2 trên hàng chục người tại Israel và có thể ở nước ngoài.

Một khi hoàn tất giai đoạn 2, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ được tiến hành trước khi đưa thuốc vào sử dụng trên diện rộng. 

Bà Shapira tin rằng việc chuyển từ giai đoạn thử nghiệm này sang giai đoạn tiếp theo sẽ không mất nhiều thời gian, đặc biệt là vì nhu cầu cấp bách về loại thuốc chữa COVID-19.

"Thật khó trả lời câu hỏi khi nào loại thuốc này sẽ sẵn sàng được sử dụng cho công chúng. Chúng tôi cần phải chờ đợi nhưng tôi hy vọng càng sớm càng tốt. Vì loại thuốc này đang có nhu cầu cấp thiết nên việc xin giấy phép có thể trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn”, chuyên gia Shapira kết luận.

Không chỉ có bệnh viện Ichilov, Israel cũng đang chứng kiến nhiều cơ sở nghiên cứu chạy đua với thời gian phát triển thuốc chữa COVID-19 – dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của trên 2 triệu người trên toàn thế giới.

Nguồn bài viết