Iran triệu tập đại sứ Anh và Na Uy, biểu tình sau cái chết của Amini lan sang nhiều quốc gia

1 năm trước 113


Iran triệu tập đại sứ Anh và Na Uy, biểu tình sau cái chết của Amini lan sang nhiều quốc gia - Ảnh 1.

Biểu tình ủng hộ Mahsa Amini ở Stockholm, Thụy Điển - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, các cuộc biểu tình tại Iran nổ ra hơn một tuần trước tại đám tang một cô gái 22 tuổi người Kurd, Mahsa Amini.

Amini cùng người thân đến thủ đô Tehran chơi thì bị cảnh sát bắt ngày 13-9 và vài giờ sau phải nhập viện. Sau ba ngày hôn mê, cô qua đời.

Lý do Amini bị bắt là không đội khăn trùm đầu khi đi ngoài phố theo quy định. Việc cô bị hôn mê sau khi bị bắt được mạng xã hội chia sẻ rầm rộ. Trong đám tang của Amini, nhiều phụ nữ đã cởi khăn trùm đầu thể hiện sự phản kháng.

Cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước và trở thành làn sóng phản đối lớn nhất trong nhiều năm qua tại Iran. Truyền hình nhà nước Iran cho biết 41 người đã thiệt mạng sau vụ biểu tình.

Không dừng lại ở đó, biểu tình phản đối cái chết của Amini cũng lan sang nhiều quốc gia Anh, Mỹ, Đức, Hy Lạp, Iraq...

Iran triệu tập đại sứ Anh và Na Uy, biểu tình sau cái chết của Amini lan sang nhiều quốc gia - Ảnh 2.

Biểu tình phản đối cái chết của Mahsa Amini trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Erbil, Iraq - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định quốc gia của ông đảm bảo quyền tự do ngôn luận, đồng thời ra lệnh điều tra về cái chết của Amini.

Theo ông Raisi, "những hành động hỗn loạn" là không thể chấp nhận được và Iran phải giải quyết dứt điểm tình hình bất ổn.

Tại Liên Hiệp Quốc, ông nói việc đưa tin rộng rãi về trường hợp của Amini là "tiêu chuẩn kép", chỉ ra nhiều trường hợp tử vong sau khi bị cảnh sát giam giữ tại Mỹ.

 55 thẩm phán Bỉ vào tù; Biểu tình lớn ở Iran vì cô gái 22 tuổiTin thế giới 18-9: 55 thẩm phán Bỉ vào tù; Biểu tình lớn ở Iran vì cô gái 22 tuổi

TTO - Rạp chiếu phim tại Anh chiếu trực tiếp tang lễ Nữ hoàng; Động đất 6,4 độ Richter rung chuyển Đài Loan; WHO sợ làn sóng bệnh sau lũ lụt; Trung Quốc làm du lịch vũ trụ sớm nhất vào năm 2025... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 18-9.

Nguồn bài viết