Iran phóng tên lửa mang nhiều thiết bị vào không gian

2 năm trước 208
Chú thích ảnhTên lửa đẩy Simorgh (Phoenix) mang theo vệ tinh được đặt vào bệ phóng tại một cơ sở bí mật ở Iran. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran, ông Ahmad Hosseini cho biết tên lửa được sử dụng cho vụ phóng vì mục đích nghiên cứu này là Simorgh hoặc Phoenix và đây là lần đầu tiên nước này phóng cùng lúc nhiều thiết bị. Ông này cho biết thêm 3 thiết bị đã được đưa lên độ cao 470km.

Theo ông, trung tâm phóng và khoang vệ tinh đã hoàn thành sứ mệnh. Tuy nhiên, hiện chưa rõ 3 thiết bị trên có bay vào quỹ đạo hay không. 

Chương trình vũ trụ của Iran thời gian gần đây gặp nhiều trở ngại sau những lần phóng không thành công của nước này. 

Truyền thông nhà nước Iran gần đây công bố kế hoạch phóng vệ tinh trong chương trình không gian của Tehran. Trong khi đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran vận hành một chương trình vũ trụ riêng và vào năm ngoái, đơn vị này đã thành công đưa một vệ tinh bay vào quỹ đạo. 

Vụ phóng trên của Iran diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới nhất về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước phương Tây vừa được xúc tiến ngày 27/12.

Cả Anh, Đức, Pháp và Mỹ đều đã ra tuyên bố nhấn mạnh các cuộc đàm phán để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran (tên chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện - JCPOA) đang ở giai đoạn "cấp bách".

Nguồn bài viết