IMF dự báo lạm phát Việt Nam 2021 quanh mức 4%

3 năm trước 245

IMF đáng giá Việt Nam là một trong các quốc gia hiếm hoi ngăn chặn thành công dịch COVID-19 trong năm 2020. Thêm vào đó, các chính sách hỗ trợ hợp lý đã tạo đà cho kinh tế nửa sau năm 2020 phục hồi nhanh, ngăn chặn suy thoái.

Tăng trưởng GDP năm 2020 đạt 2,9%, thuộc cao nhất trên thế giới. IMF cho rằng, đây là tiền đề để tăng trưởng GDP 2021 ở mức 6,5% và lạm phát ở mức 4%, dù tăng nhẹ nhưng vẫn nằm trong mục tiêu của Chính phủ.

Tuy nhiên, IMF lưu ý rằng, rủi ro đối với triển vọng kinh tế sẽ theo chiều hướng tăng trưởng chậm lại và nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp để hạn chế tác động bất lợi lâu dài và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, toàn diện hơn.

IMF khuyến nghị Việt Nam tiếp tục bảo đảm sự ổn định tài chính. Việc hỗ trợ khu vực doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, thời hạn, đồng thời, tăng cường cơ chế tái cơ cấu nợ. Theo đó, loại bỏ dần các chính sách hỗ trợ đặc biệt, giám sát chặt chẽ rủi ro ổn định tài chính. Các lỗ hổng trong hệ thống ngân hàng cần được giải quyết, cần tạo điều kiện cho việc áp dụng Basel II khi cuộc khủng hoảng dịu đi.

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 2/2021, lạm phát tăng 1,52% so với tháng trước và là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây. Chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI nhận định, áp lực lạm phát trong thời gian tới không nhỏ, khi tổng cầu đang phục hồi rõ rệt. 

Gần đây, chi phí vận tải tăng mạnh do sự đứt gãy chuỗi cung ứng kéo dài từ năm ngoái. Mức tăng này sẽ gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất, giá tiêu dùng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức tăng trên không quá nhiều cho tháng Tết. Tính trung bình 2 tháng, chỉ số CPI vẫn giảm nhẹ 0.14% so cùng kỳ.

Chuyên gia khuyến nghị theo dõi chặt diễn biến của nhóm hàng thực phẩm (thịt lợn), giao thông (xăng dầu) và nhà cửa (gồm cả giá thuê nhà, giá điện)... vì đây là các nhóm đóng góp chính cho gia tăng lạm phát thời gian qua.

Các hãng Hàng không Việt 'đòi' hỗ trợ gói 25 nghìn tỷ đồng giải cứu
Kết thúc năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng một số hãng hàng không Việt Nam vẫn công bố có lãi, trong khi Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không vẫn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp hàng không vay để vực lại sau dịch bệnh.

Mở cửa du lịch nội tỉnh, Hạ Long vẫn 'vắng như chùa bà Đanh'

Mặc dù đã kiểm soát được việc lây lan dịch COVID-19 cùng chính sách mở cửa du lịch nội tỉnh của Quảng Ninh nhưng TP Hạ Long vẫn vắng lặng, hàng quán đóng cửa, đường xá không người qua lại.

 

Xuất hiện hoa hồng 'mạ vàng' giá chỉ 10.000 đồng/bông
Trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường quà tặng “dậy sóng” với loại hoa quảng cáo mạ vàng 24K siêu rẻ, bán tràn lan mạng xã hội. Bề ngoài sang chảnh, giá bán từ khoảng 10.000 đồng/ bông hút khách, có nơi đã tiêu thụ cả nghìn bông hoa dịp này.

Thị trường 5/3: Xoài cát Hòa Lộc rớt giá, hoa dâu tây đắt hàng dịp 8/3
Hoa dâu tây đắt hàng dịp 8/3. Kiên Giang: Nông dân lao đao vì xoài rớt giá thê thảm. OPEC+ gia hạn phần lớn cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong tháng 4/2021.

Chân dung bà chủ Đại Nam - Hằng 'Canada' vợ ông Dũng 'lò vôi'
Bà Nguyễn Phương Hằng (vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng, biệt danh Dũng "lò vôi") là một nhà kinh doanh có tiếng, đã sát cánh cùng chồng để xây dựng và phát triển Công ty cổ phần Đại Nam.
Nguồn bài viết