Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thích ứng xu thế mới của thời đại về chuyển đổi số

11 tháng trước 48

Ngày 14/5, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) đã tổ chức Đại hội Đại biểu Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Chú thích ảnhÔng Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội phát biểu chương trình liên kết, hợp tác, hỗ trợ... giữa các doanh nghiệp hội viên.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nói chung và khối doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa.

Trong đó, kiên quyết loại bỏ những quy định không còn phù hợp, tháo gỡ những điểm nghẽn có thể ảnh hưởng đến hoạt động, phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân.

Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và hướng tới đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với trọng tâm chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, và triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025.

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, hoạt động của Hiệp hội ngày càng chất lượng, hỗ trợ có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác quốc tế; đồng thời định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng, tiếp cận với những xu thế mới của thời đại về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh.

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội còn hỗ trợ đồng hành với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các dự án của học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc…Trong đó nổi bật là dự án Motive và dự án Lab - Movie với chủ đề “Theo dõi xu hướng thị trường lao động với sinh viên mới ra trường ở Việt Nam" giám sát xu hướng việc tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp ở Việt Nam do uỷ ban Châu Âu tài trợ. Dự án đã mang lại nhiều cơ hội hợp tác, đào tạo các em sinh viên theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Ngoài việc phát triển năng lực cho các trường Đại học ở Việt Nam để có thể khai thác dữ liệu về sinh viên sau khi tốt nghiệp, sự tham gia của Hiệp hội trong Dự án đã góp phần đánh giá và đảm bảo chất lượng đào tạo; Nâng cao sự hợp tác trong công tác theo dõi người học sau khi tốt nghiệp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở đào tạo bậc đại học ở Việt Nam; Mở rộng sự kết nối giữa chương trình đào tạo của các trường Đại học với nhu cầu của xã hội và tình trạng thực tế của thị trường lao động, từ đó mở ra hướng đi mới cho các doanh nghiệp sẽ có nguồn lao động chất lượng, phù hợp với từng ngành nghề.

Chú thích ảnhCông bố các Quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác và các phong trào thi đua của Hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội HANOISME cho biết: Dự án Lab - Movie sẽ giúp sinh viên các trường đại học của Việt Nam có định hướng trong quá trình học tập, có ý tưởng rõ ràng về công việc phù hợp trong tương lai, mặt khác sẽ giúp các trường đại học tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng thiết thực theo yêu cầu của thị trường lao động, trường đại học định hướng triển khai bài giảng và các hoạt động dạy học nhằm khuyến khích các kỹ năng cần thiết.

Về phía doanh nghiệp, nền tảng dữ liệu của dự án sẽ cho phép cập nhật định kỳ nhu cầu lao động của nhà tuyển dụng và kết nối bền vững với các trường đại học. Với những dự án mà Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội đang triển khai cùng các đối tác, các trường đại học và các doanh nghiệp thành viên sẽ giúp cho nguồn lao động của Việt Nam trở nên phong phú và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe cả trong và ngoài nước. Điều này từng bước được minh chứng khi có ngày càng nhiều các doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo dựng được uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã xuất hiện một lực lượng doanh nhân năng động, khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội khoá VI, nhiệm kỳ 2023-2028 Đỗ Quang Hiển khẳng định sẽ cùng Ban chấp hành khoá mới đoàn kết, quyết tâm đổi mới sáng tạo, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tối ưu lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước.

Trong khuôn khổ của Đại hội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 28 năm thành lập Hiệp hội; Lễ Công bố các Quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác và các phong trào thi đua của Hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2023.

 

Nguồn bài viết