Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt

2 năm trước 162

Bạn Nông Thị Đẹp với hoàn cảnh hết sức đặc biệt - VIDEO: LÂM THIÊN - HUỲNH VY - TRINH TRÀ

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức tại Trường ĐH Buôn Ma Thuột đã trao suất học bổng cho 71 tân sinh viên khó khăn, vươn lên học giỏi tại 5 tỉnh Tây Nguyên (10-15 triệu đồng/suất).

Khóc trong... niềm vui khi nghe tin nhận học bổng 

Buổi lễ được tổ chức gọn, đảm bảo việc giãn cách để phòng dịch COVID-19 nhưng hết sức ấm cúng và xúc động.

Trong số này, bạn Nông Thị Đẹp ở làng Cao Sơn, xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) mồ côi cả cha lẫn mẹ nên phải bươn chải từ lúc còn nhỏ. Đẹp sống với bà nội già yếu, bệnh tật nên mọi kế sinh nhai đè nặng lên vai cô gái nhỏ.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 2.

Các bạn tân sinh viên tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: TRUNG TÂN

Khi được hỏi tại sao sống chật vật vẫn quyết đến trường, Đẹp cho biết: "Chỉ có vào ĐH mới có thể thay đổi hoàn cảnh hiện tại của hai bà cháu". Đẹp kể, mấy tháng trước, khi nhận tin mình đậu ĐH Luật - ĐH Khoa học Huế, bạn đã định dừng bước. Lúc này, hay tin mình được nhận học bổng tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ từ một anh cán bộ Đoàn, "cả đêm đó mình đã khóc trong vui sướng".

Nữ tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt này còn được nhận thêm một chiếc laptop từ nhà tài trợ. "Như thế là mình có máy để học online, để tìm kiếm tài liệu trên mạng rồi", Đẹp xúc động.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 3.

Bạn Thẩm Thị Thùy Dương (áo Đoàn) và Nông Thị Đẹp (giữa) giao lưu với các bạn tân sinh viên - Ảnh: TRUNG TÂN

Tại buổi lễ này, các sinh viên, đại biểu cũng nghe thêm câu chuyện của bạn Nguyễn Tuấn Kiệt (Bảo Lâm, Lâm Đồng) - tân sinh viên Trường ĐH Sài Gòn (TP.HCM), không từ chối bất cứ một cơ hội việc làm thêm nào, miễn có tiền để trang trải việc học.

Hay hoàn cảnh của cô bé bắt ốc và giấc mơ làm bác sĩ của tân sinh viên ngành y đa khoa Trường ĐH Tây Nguyên Thẩm Thị Thùy Dương (trú xã Buôn Tría, huyện Lắk, Đắk Lắk). Cha mẹ Dương đều già yếu, chị gái bị bệnh tâm thần nên cảnh nhà luôn thiếu trước hụt sau.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 4.

Bạn Nông Thị Đẹp (trái) và bạn Thẩm Thị Thùy Dương vui mừng nhận thêm laptop từ nhà tài trợ - Ảnh: TRUNG TÂN

Để có tiền trang trải cuộc sống, để được đến trường hoàn thành ước mơ làm bác sĩ, sau giờ đến trường, Dương thường đi mò cua, bắt ốc để kiếm thêm. "Ngày nào may mắn mình kiếm được 60.000 đồng, số tiền đủ để mua thức ăn cho cả nhà", Dương khoe.

Dương nói, người nghèo gặp phải bệnh tật rất khổ, nếu có thêm bác sĩ, cứu chữa kịp thời sẽ giúp người dân khỏe mạnh, làm ăn và thoát nghèo…

Để có tiền đi học, Thùy Dương đi mò cua bắt ốc - Video: TRUNG TÂN - HUỲNH VY - TRINH TRÀ

Tuấn Kiệt không nề hà việc gì để có tiền đến trường - Video: NGUYÊN AN - MAI VINH - HUỲNH VY - TRINH TRÀ

Mong các bạn trẻ sẽ biết "nhận và cho"

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 7.

Ông Phạm Đăng Khoa (thứ 2 trái sang) và PGS.TS Đặng Tuấn Đạt - hiệu trưởng Trường ĐH Buôn Ma Thuột - trao học bổng cho các bạn tân sinh viên - Ảnh: TRUNG TÂN

Có mặt tại buổi lễ, ông Phạm Đăng Khoa - giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk - chia sẻ: "Tôi rất xúc động vì các em đã vượt qua nhiều gian truân bằng chính khát khao học tập và nghị lực của chính mình".

Ông Khoa nói thêm, học bổng Tiếp sức đến trường là chương trình thường niên, đã đi được chặng đường 18 năm, nâng đỡ cho hàng vạn ước mơ thành hiện thực. Học bổng đã phát hiện giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, khó nghèo không phải dừng bước trên con đường học tập để thành danh, thành tài.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 8.

Nhiều sinh viên xúc động trước hoàn cảnh của các bạn học trong buổi giao lưu - Ảnh: TRẦN VẤN

"Tôi tin chương trình tiếp tục nâng đỡ nhiều bạn trẻ tài năng, không bị khó khăn làm gián đoạn hành trình học tập. Mong các em sinh viên, từ sự giúp đỡ của báo Tuổi Trẻ, nhà hảo tâm hôm nay, sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa và quay trở lại giúp đỡ nhiều bạn trẻ sau này…", ông Khoa nói.

Thông qua chương trình, ông Ngô Văn Đông - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền - cho biết doanh nghiệp này đóng góp 3 tỉ đồng vào quỹ học bổng, thể hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại do dịch bệnh.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 9.

Do bận công việc, ông Ngô Văn Đông - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền - có clip chia sẻ với các bạn tân sinh viên Tây Nguyên - Ảnh: TRUNG TÂN

Chia sẻ thêm với các tân sinh viên, nhà báo Huỳnh Hiếu - trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên - cho biết học bổng cho tân sinh viên 5 tỉnh Tây Nguyên hôm nay được thực hiện trong một thời điểm nhiều cảm xúc, khi cả nước phải vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất của dịch bệnh.

Dịch COVID-19 đã khiến nhiều phụ huynh đến bệnh viện dã chiến và không thể trở về. Thêm rất nhiều em học sinh phải mồ côi cha mẹ, đường đến giảng đường vì thế trở nên xa hơn rất nhiều.

"Thế nhưng, cũng ngay ngày đau thương mất mát ấy, vượt qua chốt gác phòng dịch còn giăng mắc khắp nơi, rất nhiều nhà hảo tâm, đặc biệt là các nhà tài trợ truyền thống của chương trình Tiếp sức đến trường vẫn tìm đến trụ sở báo Tuổi Trẻ", ông Hiếu tâm sự.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 10.

Các tân sinh viên vui mừng sau khi nhận chứng nhận học bổng - Ảnh: TRẦN VẤN

Thay mặt báo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Hiếu gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đã chung tay góp quỹ để nâng đỡ những giấc mơ tuổi 18 không bị đứt gãy giữa đường…

"Có được lễ trao học bổng đầy trân trọng hôm nay, trong bối cảnh dịch bệnh gay gắt, chúng tôi được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến các nhà tài trợ, nhất là Công ty phân bón Bình Điền. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của UBND, Sở GD-ĐT, tỉnh đoàn các tỉnh Tây Nguyên đã giúp chương trình thành công, suôn sẻ", ông Hiếu tâm sự.

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 11.

Nhà báo Huỳnh Hiếu trao chứng nhận cho sinh viên - Ảnh: TRẦN VẤN

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 12.

Ông Phan Quốc Nam - phó giám đốc marketing Công ty cổ phần phân bón Bình Điền - trao quà cho sinh viên - Ảnh: TRẦN VẤN

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 13.

Ông Nguyễn Văn Thảnh - trưởng phòng kinh doanh marketing Công ty cổ phần phân bón Bình Điền - trao quà cho sinh viên - Ảnh: TRẦN VẤN

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt - Ảnh 14.

Tân sinh viên chăm chú theo dõi chương trình - Ảnh: TRUNG TÂN

'Tiếp sức đến trường' đến với tân sinh viên khó khăn, nghị lực phi thường ở ĐBSCL

TTO - 154 tân sinh viên 11 tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long nhận học bổng 'Tiếp sức đến trường' với sự nỗ lực của các nhà hảo tâm và các đơn vị phối hợp tổ chức.

Nguồn bài viết