Hàu, món ăn sung để sướng trên mâm Tết nhà tôi

3 năm trước 485
Đầu năm ăn hàu cho sung để cả năm được sướng - Ảnh 1.

Hàu nướng phô mai, món ngon không chỉ quý ông mà các bà cũng mê

Mấy ngày Tết, xem ra cũng làm được khá món. Nào hàu chiên trứng, hàu nướng phô mai, hàu nấu cà chua, thêm cả hàu nướng mỡ hành ăn ngoài quán nữa. Ấy là chưa kể món trứ danh hàu sống ăn với wasabi, vừa ăn vừa hít hà. Để cho no bụng thì làm món hàu nấu cháo, ăn với rau cải bẹ xanh xắt nhỏ, thiệt bá cháy.

Hàu chiên trứng là món tôi ăn lần đầu tiên ở Long Hải, cách cũng đã hơn chục năm, ở trong nhà hàng, phải nói là ngon và lạ. Về Sài Gòn cũng tìm được mấy quán, nhưng không ngon bằng. Tết này, cả nhà ra Cần Giờ, tìm được mấy cô chuyên đi đục hàu ngoài biển, mua được một ít, đi phà qua Vũng Tàu về nhà thăm mẹ, tiện thể làm món hàu chiên trứng luôn. 

Hàu biển ngoài ghềnh đá, vừa mới đục lên, con nào con nấy rất mình rất mẩy, gặp trứng gà ta loại xịn xò, lại có đầu bếp trứ danh là vợ, nấu lên ăn thì thôi rồi, ngon không thể tả. Có xuýt xoa nịnh vợ thêm vài câu cũng là nịnh thật lòng, rồi cụng ly, đưa thêm chút cay là thấy hương vị ngày Tết ngất ngây con gà Tây, à, mà gà ta chứ!

Đầu năm ăn hàu cho sung để cả năm được sướng - Ảnh 2.

Hàu ưa sống ở các ghềnh đá. Trong ảnh: người dân đi đục hàu ở Cần Giờ, TP.HCM

Ở Sài Gòn hàu quả thật phong phú. Hàu biển từ Cần Giờ, từ Vũng Tàu bán khắp nơi từ siêu thị, chợ đến vựa hải sản. Trong các nhà hàng, quán ăn sang hơn thì xài hàu Pháp, có thể gọi đĩa riêng hoặc chung với cá ngừ, cá hồi, bày biện khá bắt mắt.

Ăn sống thì có món hàu chấm nước tương pha với wasabi; mà món này vốn dĩ đã cay rồi, dân nhậu còn phải có thêm một ít đầu hành để cắn thêm cho hăng mới chịu. Hàu vừa bỏ vào môi thì đã trôi vào miệng, người ăn nước mắt thì nhạt nhòa, mũi thì nồng, họng thì thông, cảm nhận một luồng sinh khí mới đang tụ xuống "đan điền" để hóa thành sinh lực cho năm mới tốt đẹp.

Chả vậy mà mấy ông bạn thường hay rủ đến nhà, xúm tay vào rửa hàu, cạy hàu, rồi cùng nhau nhâm nhi. Món này có thể ăn quanh năm suốt tháng, nhưng ngày Tết thì đặc biệt vì vừa chống ngán, lại vừa có lắm chuyện để nói về cái khoản sung sướng này, rồi chúc một năm sức khỏe, phong độ, phát tài…

Đầu năm ăn hàu cho sung để cả năm được sướng - Ảnh 3.

Món hàu vừa dọn ra, chưa kịp chụp ảnh đã bị "lượm" một con rồi. Ngon quá mà!

Công dụng của hàu thì người ta bàn tán nhiều, nhất là cái khoản giàu kẽm, tăng cường sinh lý. Ở thời buổi COVID này, chuyện sức khỏe rất quan trọng, ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện các chức năng từ sinh lý tới tâm lý và cái món hàu này hội đủ các yếu tố đó.

Mà đâu chỉ nói chuyện với nhau, các ông bạn nhậu còn chụp ảnh khoe Facebook, livestream để chọc người khác chơi, ba ngày Tết lại thêm rộn ràng.

Quê vợ tôi ở Thủy Nguyên, Hải Phòng, vùng biển nhưng nhà sát Quảng Yên, Quảng Ninh, vốn là "đất hàu", nên mỗi lần về quê là "ăn ngập mồm". Ở quê người ta phân biệt giống này là hàu, giống kia là hà, còn tôi thì thấy con nào cũng ngon, ăn vào cũng đều sung đều sướng như nhau cả.

Hàu bán ở chợ, từng đống. Muốn mua chỗ nào thì nói các cô bán hàng cạy ra, lấy ruột, đem về, rửa sơ, rồi cứ thế thích chế biến món gì thì làm.

Đầu năm ăn hàu cho sung để cả năm được sướng - Ảnh 4.

Hàu bày biện chung với cá trong nhà hàng trông thật bắt mắt, vừa đẹp lại vừa ngon

Khi là hàu chiên bột để cho bọn trẻ con cùng ăn, khi hàu nấu với cà chua, hay thêm ít rau mùi, hay nấu không, chan với cơm, hay ăn sống, tùy sở thích của bố vợ hay con rể, hay từng thành viên trong mâm.

Ở đây không phải ăn từng con, mà mỗi bữa phải ăn cả ký ruột hàu. Mùa Tết hàu to, mẩy, chắc, có những con to gần bằng cả bàn tay.

Ăn đã đời, còn mua mang về Sài Gòn nữa. Mỗi ký ruột hàu ở đây chỉ hơn 100.000 đồng, mỗi lần về quê thì mang vào dăm ba ký, chia thành từng bịch nhỏ, cho vào tủ đông, đi máy bay về Sài Gòn vẫn chưa kịp rã, lại cho vào ngăn đá trữ tiếp.

Ấy là để "đề phòng" những lúc thèm cái món ăn sung này, chứ ở Sài Gòn thì mỗi con giá cũng 10.000 đồng là phổ biến vừa ăn vừa thấy "hư hao" quá. Ở siêu thị thấy có bán từng bịch hàu, nhưng ăn thì dĩ nhiên thua xa hàu tươi, và hàu mới ở quê đưa vào nhiều. Nói thế, chứ hết hàu quê thì cũng đi mua về mà xử thôi!

photo-1

Diễn đàn "Mâm Tết nhà tôi" bao gồm các bài viết, bài dự thi của bạn đọc chia sẻ những khoảnh khắc gia đình sum vầy, giây phút thiêng liêng của lễ đoàn viên, sự nồng ấm của các thành viên gia đình, bè bạn bên mâm cỗ Tết, các món ăn "tủ" của gia đình, món ăn đặc sản quê hương... có thể không bên cạnh nhau nhưng nhờ sự kết nối công nghệ, mình có thể cùng nhau chia sẻ những giây phút ấy.

Diễn đàn do báo Tuổi Trẻ tổ chức với mong muốn lan tỏa một cái Tết đoàn viên, dù rằng ở bất kỳ nơi đâu, với sự kết nối bằng công nghệ thì "những mâm Tết xa vẫn trọn tình nhà".

Các bài viết chưa tham gia bất cứ cuộc thi nào, chưa đăng ở các báo phương tiện truyền thông khác.

Bạn đọc vui lòng ghi rõ thông tin liên lạc, số tài khoản ngân hàng, số CMND để tòa soạn trả nhuận bút.

Trước khi lên Sài Gòn, kiểu gì cũng phải ăn món mắm mẹ làm Trước khi lên Sài Gòn, kiểu gì cũng phải ăn món mắm mẹ làm 'ngon không thể cưỡng'

TTO - Tô mắm kho được đem ra trông bắt mắt và bay mùi thơm khắp gian bếp. Mắm chưng được múc ra dĩa, cho thêm một ít nước chanh và ăn kèm với những trái chuối xiêm còn xanh. Món ăn hết sảy của ngày Tết.

Nguồn bài viết