Hàng ngàn chiếc taxi bay chuẩn bị cất cánh

2 năm trước 275
Hàng ngàn chiếc taxi bay chuẩn bị cất cánh - Ảnh 1.

Taxi bay sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trong khoảng 18 tháng tới - Ảnh: ĐẠI HỌC MICHIGAN

Taxi bay là một dạng máy bay nhỏ chạy bằng điện (eVTOLs), cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Loại phương tiện này chỉ có khoảng 4-5 chỗ ngồi như một chiếc taxi bình thường.

Hàng tỉ USD đã đổ vào lĩnh vực phát triển taxi bay trong năm 2021. Dự kiến, 18 tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp non trẻ.

Các nhà sản xuất sẽ bắt đầu thực hiện những chuyến bay thử nghiệm quan trọng, cũng như hoàn thiện các đường bay riêng và trạm taxi bay (vertiportsl).

Các hãng hàng không thương mại đang là khách hàng lớn của các công ty sản xuất eVTOLs.

Công ty sản xuất eVTOLs Vertical Aerospace Ltd. đã có thỏa thuận với các hãng hàng không như American Airlines, Japan Airlines và Virgin Atlantic Airways để giới thiệu dịch vụ vào năm 2025. Công ty Archer Aviation cũng nhận đơn đặt hàng khổng lồ từ hãng hàng không United Airlines.

Các hãng vận tải xem chiếc taxi bay này là phương tiện lý tưởng để vận chuyển khách du lịch giàu có và doanh nhân đến và đi từ các sân bay.

Ông Shai Weiss, Giám đốc điều hành của Virgin Atlantic Airways, cho biết: "Với taxi bay, hành khách có thể thực hiện chuyến đi và về từ sân bay chỉ trong 30 phút".

Hãng hàng không Virgin Atlantic đã đặt mua tới 150 chiếc máy bay VX4 của Công ty Vertical Aerospace, được thiết kế để chở 4 hành khách và một phi công. Nó có thể bay trong phạm vi hơn 160 km với tốc độ gần 320 km/giờ. Công ty Vertical sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm 2022.

Các hãng bay khác cũng đã đặt mua taxi bay để giải quyết các nhu cầu cụ thể. Vào tháng 9, Gol Linhas Aéreas Inteligentes SA của Brazil đã đồng ý mua hoặc thuê 250 chiếc VX4.

Hãng hàng không Japan Airlines cho biết thương vụ mua 100 chiếc VX4 có liên quan đến kế hoạch phục vụ cho Hội chợ Thế giới World Expo 2025. Hãng cũng có kế hoạch khai thác taxi bay ở thủ đô Tokyo.

Một nghiên cứu dài 160 trang được Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu xuất bản, cho thấy taxi bay có thể trở thành hiện thực sớm nhất vào năm 2024.

Đầu tư đã tăng gấp 30 lần kể từ năm 2019, với 6,5 tỉ USD chảy vào các nhà sản xuất eVTOLs và các nhà hoạch định cơ sở hạ tầng thông qua việc bán cổ phiếu và cổ phần.

Công ty Vertical Aerospace Ltd., có trụ sở tại thành phố Bristol (Anh) và giao dịch tại New York, nhận được sự ủng hộ của nhiều tập đoàn lớn như American Airlines, Avolon, Honeywell International, Microsoft và Rolls-Royce Holdings.

Taxi bay giá rẻ sắp cất cánh đón khách tại Trung QuốcTaxi bay giá rẻ sắp cất cánh đón khách tại Trung Quốc

Người dân Trung Quốc có thể sử dụng taxi bay giá rẻ để di chuyển giữa các địa điểm gần trong khoảng thời gian ba năm tới.

Nguồn bài viết