Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc

2 năm trước 213

Những chuyến xe khách miễn phí đầu tiên xuất phát từ Đà Nẵng - Video: ĐOÀN NHẠN

Bà con khắp các tỉnh thành từ Nghệ An lên đến các tỉnh miền núi phía Bắc bất ngờ và vui sướng khi hay tin mình được xe khách đón miễn phí về quê, được mời ăn uống, được tặng các đồ dùng cần thiết và cả tiền mặt rồi lên các chuyến xe 0 đồng, do các nhà hảo tâm và nhóm Tình Nguyện Trẻ Đà Nẵng và nhóm Bạn Thương Nhau hỗ trợ. 

Chị Hà Thị Dung (22 tuổi, quê Sơn La) mang bầu đã 8 tháng đón lấy tô mì Quảng do các tình nguyện viên mời tại điểm đợi xe. Chị Dung cùng chồng vào Đồng Nai làm công nhân, đến nay, hơn 3 tháng mất việc vì dịch, số tiền dành dụm đã cạn, nên dù bầu vượt mặt nhưng vẫn quyết tâm về quê.

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 2.

Những gia đình có con nhỏ và bà bầu được lấy thông tin tại phía Nam hầm Hải Vân - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hai ngày chạy xe máy từ Đồng Nai về, gặp mưa gió nên cả nhóm mệt lả. Đến chân hầm Hải Vân nghe tin được xe đưa ra đến tận Hà Nội, nên chị Dung "mừng muốn khóc".

"Bầu bì nên ngồi sau xe máy, hai chân tôi tê cứng. Nghĩ đến đoạn đường còn xa mà có lúc tôi rợn người. Cứ lo trời mưa gió nguy hiểm. Nghe tin được quá giang bằng xe khách đến Hà Nội, hai vợ chồng vui lắm, cảm ơn nhóm tình nguyện", chị Dung nói. 

Cùng về với gia đình 5 người gồm vợ chồng, hai đứa con và mẹ già, chị Lê Thị Vân (39 tuổi) bế con nhỏ mới 5 tháng trên tay xúc động: "Mừng lắm chứ, vui lắm. Không biết nói chi ngoài lời cảm ơn tình cảm, sự giúp đỡ của mọi người".

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 3.

Các tình nguyện viên rà soát danh sách người dân, đảm bảo đủ và đúng kết quả xét nghiệm để hành trình hồi hương suôn sẻ - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 4.

Nhóm tình nguyện viên khác hỗ trợ đưa xe máy của bà con lên xe tải, các xe tải này sẽ song hành với xe khách ra phía Bắc - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Cùng hàng chục tình nguyện viên tất bật làm thủ tục xét nghiệm, chuẩn bị lên xe, anh Trần Đình Quốc Khương, trưởng nhóm Tình Nguyện Trẻ Đà Nẵng, cho biết sau những đêm thức cùng các tình nguyện viên khác hỗ trợ bà con qua địa phận Quảng Nam và Đà Nẵng, anh nhận thấy với thời tiết miền Trung đang mưa gió, điều cần nhất lúc này là làm sao cho chặng đường về quê của bà con bớt gian nan và nguy hiểm.

"Thế là nhóm cùng với các anh em thiện nguyện kêu gọi xe giúp bà con về quê. Các mạnh thường quân, người hỗ trợ tiền mặt, xe và các phần quà, người giúp thức ăn nước uống cho bà con. Nhóm vận chuyển những chuyến đầu tiên từ Đà Nẵng ra đến Hà Nội, sau đó người dân ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La... sẽ tự di chuyển tiếp về quê", anh Khương nói.

Hiện cả hai nhóm Tình Nguyện Trẻ Đà Nẵng và CLB Bạn Thương Nhau đã kêu gọi được khoảng hơn 50 chuyến xe khách đưa người dân hồi hương cho đỡ cực nhọc. Cùng với đó là xe tải song song vận chuyển xe máy và hành lý.

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 5.

Bà Lê Thị Dung cùng chồng quê Nghệ An bảo rằng mừng suýt khóc khi hai vợ chồng được xe khách miễn phí đưa về tận quê nhà Nghệ An - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 6.

Một trong những tốp đầu tiên được xe khách đưa đến Hà Nội. Những gia đình ở các tỉnh vùng cao phía Bắc lại tiếp tục hành trình bằng xe máy - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hàng dài xe khách chờ ở đầu hầm Hải Vân đón bà con về quê phía Bắc - Ảnh 7.

Các tình nguyện viên và bà con chào nhau, chúc những điều tốt đẹp sẽ đến - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sáng 9-10, ông Lê Quang Nam, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã trực tiếp làm việc với hai nhóm thiện nguyện để thống nhất phương án đón, đưa bà con từ phía Nam hầm Hải Vân đến Hà Nội.

Theo đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã gửi văn bản đến các tỉnh, thành dọc đường xe đi qua, giới thiệu hai nhóm Tình Nguyện Trẻ Đà Nẵng và Bạn Thương Nhau chở người dân hồi hương về phía Bắc.

Em bé chào đời trên chuyến tàu về quêEm bé chào đời trên chuyến tàu về quê

TTO - Trên chuyến tàu SE16 chở các công dân tỉnh Quảng Bình ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê, một sản phụ có dấu hiệu trở dạ. Tổ tàu cùng các bác sĩ đã hỗ trợ và sản phụ sinh ra một bé trai, mẹ tròn con vuông.

Nguồn bài viết