Hong Kong truy tố 47 người tội âm mưu lật đổ nhà nước

3 năm trước 268
Hong Kong truy tố 47 người tội âm mưu lật đổ nhà nước - Ảnh 1.

Benny Tai (giữa), một trong những người bị truy tố, trình diện cảnh sát ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 28-2 dẫn thông báo của cảnh sát Hong Kong cho biết những người này phạm luật vì đã tham gia một cuộc "bầu cử sơ bộ" vào tháng 7 năm ngoái. Cuộc bầu cử không chính thức này được những người đấu tranh đòi dân chủ cho Hong Kong tổ chức, mục đích là chọn ra những người có tiềm năng nhất cho cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hong Kong.

Trong số những người bị bắt có Sam Cheung - một nhà hoạt động trẻ tuổi. Cheung bị bắt trong một cuộc bố ráp rạng sáng 6-1, cùng những người khác. Một số bị tạm giam, tịch thu điện thoại và máy tính cá nhân, phần lớn được trả tự do nhưng phải trình diện khi được yêu cầu. Thông báo của cảnh sát cho biết những người bị truy tố sẽ ra tòa trong sáng 1-3.

Kể từ khi chính thức có hiệu lực vào tháng 7 năm ngoái, đã có 99 người Hong Kong bị truy tố theo luật an ninh. Trong số này có những người nổi tiếng như ông trùm truyền thông Jimmy Lai, người liên tục bị từ chối cho bảo lãnh.

Luật an ninh Hong Kong gồm các điều khoản trừng phạt những hành vi lật đổ, ly khai, cấu kết với các lực lượng nước ngoài và khủng bố, trong đó mức án cao nhất là tù chung thân. Kể từ khi bắt đầu được soạn thảo, bộ luật này đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều nước, trong đó có Mỹ và Anh.

Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái đã chấm dứt các ưu đãi thương mại đặc biệt với Hong Kong, tuyên bố sẽ đối xử với thành phố này như bất kỳ thành phố nào ở Trung Quốc đại lục. 

Bắc Kinh đáp trả mạnh mẽ các phản ứng của phương Tây, kêu gọi những nước này tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc muốn Hong Kong do ‘người yêu nước’ lãnh đạoQuan chức Trung Quốc muốn Hong Kong do ‘người yêu nước’ lãnh đạo

TTO - Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc ngày 22-2 cho biết Hong Kong cần được lãnh đạo bởi “những người yêu nước”, báo hiệu những thay đổi đối với hệ thống bầu cử sắp tới.

Nguồn bài viết