Hiến máu khẩn cấp cứu sản phụ thoát 'cửa tử'

3 năm trước 882
Hiến máu khẩn cấp cứu sản phụ thoát cửa tử - Ảnh 1.

Chị Mai Việt Hồng và bác sĩ Nguyễn Vũ Long hiến máu khẩn cấp, giúp sản phụ thoát khỏi "cửa tử" do thiếu máu nặng - Ảnh: TRẦN HOÀN

Ngày 2-3, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xác nhận nhờ huy động được khẩn cấp 2 đơn vị máu từ hai người là cán bộ Đoàn trên địa bàn (trong đó một người là bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên) nên các y bác sĩ đã cấp cứu thành công sản phụ mang thai ngôi ngược - dây rau thắt nút/thiếu máu nặng.

Trước đó vào ngày 28-2, bệnh nhân Chìu Nhì M. (37 tuổi, trú xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) được chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên trong tình trạng thai ngôi ngược, suy thai nên phải mổ cấp cứu. Nhưng sản phụ này lại thiếu máu nặng, cần phải bổ sung máu khẩn cấp, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Khi thấy nguồn máu dự trữ của Trung tâm Y tế huyện không đủ để cung cấp cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Vũ Long - bí thư chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên - liền hiến máu và huy động thêm được một đơn vị máu từ chị Mai Việt Hồng - bí thư Đoàn thanh niên thị trấn.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện thai nhi bị dây rau thắt nút. Đây là trường hợp hiếm gặp, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nếu như không được xử trí kịp thời. Các y bác sĩ đã xử trí nhanh chóng, đón bé gái nặng 2,2kg chào đời.

Hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định và đang được chăm sóc tại khoa nhi Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên. Sản phụ vẫn đang được theo dõi, chăm sóc tại khoa phụ sản, sức khỏe dần hồi phục.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, cả chị Hồng và bác sĩ Long đều là những thành viên của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Tiên Yên, cả hai cũng đã rất nhiều lần tham gia hiến máu khẩn cấp để cứu sống người bệnh qua cơn nguy kịch.

 làm đi ngại chi!Hiến máu nhân đạo: làm đi ngại chi!

TTO - Tôi đã tham gia 22 lần hiến máu nhân đạo và đều chụp ảnh lại đăng trên mạng. Không phải tôi muốn khoe, mà tôi nghĩ đó là cách động viên nhiều người đang ngại ngần, chưa mạnh dạn đăng ký hiến máu.

Nguồn bài viết