Hàng ngàn ‘áo xanh’ tình nguyện thu hoạch vải thiều giúp dân xuyên đêm

2 năm trước 242
Hàng ngàn ‘áo xanh’ tình nguyện thu hoạch vải thiều giúp dân xuyên đêm - Ảnh 1.

Thanh niên Bắc Giang hỗ trợ bà con từ khâu thu hoạch đến bán vải - Ảnh: THỦY PHẠM

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông La Văn Nam, chủ tịch huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), cho hay: "Nhiều hộ gia đình có người đi làm công nhân ở khu công nghiệp không về được, hộ neo người hoặc có F1, F2 cách ly đang thiếu lao động thu hoạch vải thiều. Hiện số F1, F2 này sẽ được đi làm trong những ngày tới.

Trước mắt, huyện Lục Ngạn huy động 500 bộ đội đóng quân trên địa bàn, 150 chiến sĩ cảnh sát cơ động tăng cường lên Bắc Giang, hơn 1.000 bạn thanh niên tình nguyện và 838 tổ hỗ trợ từ các thôn hỗ trợ vặt và bán vải cho bà con".

Anh Dương Văn Hiến, phó bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn, chia sẻ lực lượng thanh niên cùng công an, quân đội phân luồng giao thông giờ cao điểm từ 5h30 - 8h30 sáng hằng ngày trong chính vụ. 

"Huyện đoàn phối hợp chính quyền hỗ trợ các hộ thiếu người hái vải ngay từ đầu vụ. Mỗi xã có khoảng 30 bạn được phân về từng thôn để thu hoạch từ sáng sớm cho bà con để kịp đưa đi tiêu thụ", anh Hiến nói. 

Hàng ngàn ‘áo xanh’ tình nguyện thu hoạch vải thiều giúp dân xuyên đêm - Ảnh 2.

Công an, thanh niên, bộ đội tham gia hỗ trợ người dân vặt vải từ sáng sớm do thiếu hụt lao động tại chỗ - Ảnh: THỦY PHẠM

Hằng năm, có khoảng 20.000 lao động từ Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên… tranh thủ chính vụ đến hái vải, đóng vải, vận chuyển tại huyện Lục Ngạn. Tuy nhiên năm nay, huyện này không cho người ngoài do phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ có lao động đã có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2, test mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần và tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 mới được làm việc.

Theo ông Nam, toàn bộ kinh phí test COVID-19 cho thương lái, lái xe, lao động đều do huyện chi trả từ nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa để thu hoạch vải thiều thuận lợi. Huyện cũng triển khai trang thông tin "lao động vùng vải" hỗ trợ các hộ có vườn vải nhiều hoặc neo người lao động được người trong địa phương và các cấp chính quyền đến giúp đỡ.

Hàng ngàn ‘áo xanh’ tình nguyện thu hoạch vải thiều giúp dân xuyên đêm - Ảnh 3.

Những thúng vải tươi rói từ Bắc Giang vận chuyển đi cả nước có một phần đóng góp của thanh niên tình nguyện và các chiến sĩ màu áo lính - Ảnh: NAM TRẦN

Thu nhập lao động vặt và chuyển vải bán từ 300.000 - 400.000 đồng/người/ngày, người đóng hộp xốp, đóng đá lạnh đưa lên xe thì khoảng 700.000 đồng/người/ngày. Huyện Lục Ngạn cũng triển khai 7 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ vào vùng vải và 4.000 người tham gia công tác phòng, chống dịch từ đầu tháng 5. 

Lục Ngạn là vùng trồng vải thiều lớn nhất tỉnh Bắc Giang với khoảng 15.000ha. Theo số liệu của huyện năm ngoái, vải thiều mang về cho Lục Ngạn hơn 6.000 tỉ đồng, chỉ tính riêng tiền bán vải khoảng 4.000 tỉ đồng và 2.000 tỉ còn lại đến việc vận tải, đóng thùng xốp, làm đá lạnh...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Phan Thế Tuấn - khẳng định: "Vụ này, vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay, có hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội như quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày, là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng trong và ngoài nước...".

Hết ngày 12-6, sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang tiêu thụ đạt khoảng 88.000 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước trên 52.000 tấn (chiếm gần 59%) và xuất khẩu trên 36.000 tấn tại các nước Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản (chiếm trên 41%). Giá bán trung bình 13.000 - 30.000 đồng/kg. Nhìn chung, đến nay cơ bản việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh diễn ra thuận lợi.

'Nông dân áo xanh' tung MV quảng bá vải thiều

TTO - Đoàn viên, thanh niên Bắc Giang quay những thước phim đẹp mắt về thủ phủ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đang bắt đầu bước vào chính vụ.

Nguồn bài viết