Hai tài xế lái xe cứu thương từ Nghệ An ra ‘chia lửa’ với Bắc Giang

2 năm trước 260
Hai tài xế lái xe cứu thương từ Nghệ An ra ‘chia lửa’ với Bắc Giang - Ảnh 1.

Chiếc xe cứu thương đồng hành cùng hai bác tài trong chuyến thiện nguyện tới Bắc Giang - Ảnh: NVCC

Đó là anh Nguyễn Hoàng Hà (sinh năm 1976), giáo dân giáo xứ Lâm Xuyên và bạn đồng hành Nguyễn Đình Quảng (sinh năm 1974) cùng ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An). Anh Nguyễn Đình Quảng cho biết, chuyến xe cứu thương tình nguyện của giáo xứ Lâm Xuyên xuất phát từ tâm nguyện góp sức đẩy lùi dịch COVID-19. 

Hằng ngày, hai anh đều đặn hỗ trợ chuyển mẫu bệnh phẩm dưới các khu cách ly về Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để xét nghiệm hoặc chuyển bệnh nhân.

Anh Nguyễn Hoàng Hà chia sẻ: "Chúng tôi biết là nguy hiểm. Đánh giặc còn biết, chứ con vi rút này ai nhìn thấy nó đâu. Thường mỗi xe từ 5-7 thùng chứa bệnh phẩm cỡ cái tủ lạnh nhỏ. Đương nhiên là nguy hiểm, như mẫu xét nghiệm rò rỉ.

Nhưng vì việc chung, không chỉ mình mà tất cả y bác sĩ ở đây cũng đều cố gắng vượt qua khó khăn. Dù vậy, mình vẫn không khổ bằng các nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm. Hôm qua (28-5), mình chuyển mẫu về là đội chuyên môn làm xét nghiệm xuyên đêm. Đa số là các chị em phụ nữ".

"Trời nắng nóng cả ngày rất khó chịu, nhìn các bạn bịt kín từ đầu đến chân, vất vả, kiệt sức, nhưng không dám uống nước. Nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu, nên dù khát mấy họ vẫn cắn răng chịu đựng. Mình chỉ biết gấp rút lái xe, nhanh phút nào thì mẫu xét nghiệm có kết quả nhanh đến đấy. Chỉ 5 phút thôi cũng rất quý rồi", anh Hà trải lòng. 

Hai tài xế lái xe cứu thương từ Nghệ An ra ‘chia lửa’ với Bắc Giang - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Hoàng Hà (phải) và anh Nguyễn Đình Quảng (trái) hứa chỉ về khi Bắc Giang chiến thắng dịch bệnh - Ảnh: NVCC

Với hai bác tài, các anh chỉ mong các nhà hảo tâm, nhà nước hỗ trợ Bắc Giang thêm nhiều thùng chở mẫu xét nghiệm chuyên dùng. Do số lượng cần xét nghiệm quá lớn, nhiều khi các anh phải dùng thùng xốp chở hoa quả, dán lại băng dính rồi chuyển về trung tâm xét nghiệm.

"Vật tư y tế thiếu thốn lắm. Xe cứu thương cũng thiếu, vì số lượng bệnh nhân lớn. Mỗi người một chút, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch", anh Hà nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, linh mục Giuse Nguyễn Xuân Phương (giáo xứ Lâm Xuyên, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) chia sẻ: "Tôi thấy nhiều người nghèo khi có bệnh, tai nạn cần cấp cứu nhưng không có đủ tiền để trang trải 8-10 triệu/chuyến đi. Chiếc xe cứu thương miễn phí của giáo xứ dù là xe cũ nhưng là tấm lòng của tôi và nhiều vị ân nhân. Tất cả đều quyết định, còn sức thì còn giúp người nghèo, không lấy của người nghèo bất cứ thứ gì".

"Khi các anh ấy đi Bắc Giang, tôi có dặn bà con có giúp đỡ thì cứ lấy, còn thiếu gì cứ gọi về cha sẽ lo. Nhưng CDC Bắc Giang đã hứa hỗ trợ xăng xe, sinh hoạt nên các anh ấy có thể yên tâm làm việc, vì mục tiêu chiến thắng dịch bệnh", cha xứ Giuse Nguyễn Xuân Phương bộc bạch.

Anh Hà kể, trong 120.000 cây số thiện nguyện, có lần các anh chuyển bệnh nhân từ Nghệ An ra Bệnh viện Bạch Mai chữa trị. Lúc đó, có một người Mông hoàn cảnh khó khăn, không thể chi trả chi phí, nên hai anh bàn nhau đưa người đó lên Lào Cai rồi mới quay về Nghệ An.

Nhưng kỷ niệm làm các anh nhớ mãi đó là chuyến xe đưa chàng trai Nguyễn Văn Nhã - người liều mình cứu 3 cô gái đuối nước ở Huế. Đó là chuyến đi mà các anh đi liền từ 11h đêm đến 6h sáng về quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An.

"Một số bạn sinh viên biết đến chuyến xe cứu thương miễn phí nên gọi cho chúng mình. Ngay trong đêm, mình đi liền một mạch để đưa cậu ấy về quê hương", anh Hà tâm sự.

Chàng trai vượt hơn 500km tình nguyện lái xe cứu thương chống dịch ở Bắc GiangChàng trai vượt hơn 500km tình nguyện lái xe cứu thương chống dịch ở Bắc Giang

TTO - Chiều muộn ngày 22-5, Đặng Minh Trí (24 tuổi, quê Quảng Bình) đã đến TP Bắc Giang sau khi vượt hơn 500km từ TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để tình nguyện tham gia lực lượng y tế Bắc Giang chống dịch.

Nguồn bài viết