Google giảm nửa phí hoa hồng cho các nhà phát triển ứng dụng

2 năm trước 321
Google giảm nửa phí hoa hồng cho các nhà phát triển ứng dụng - Ảnh 1.

Biểu tượng của gian hàng ứng dụng Google Play - Ảnh: YAHOO

Theo Hãng tin Bloomberg, ngày 21-10, Google thông báo bắt đầu từ ngày 1-1-2022, gian hàng ứng dụng Google Play của họ sẽ tính phí hoa hồng 15% với các ứng dụng (app) có thu phí thuê bao của các nhà phát triển bên thứ ba. Trước đây mức phí này là 30% trong năm đầu tiên và năm sau đó là 15%.

Ngoài ra, Google cũng tính phí 15% cho 1 triệu USD thu nhập đầu tiên của nhà phát triển ứng dụng.

Ông Sameer Samat, phó chủ tịch Google, giải thích công ty ông đi đến quyết định giảm phí vì hiểu rằng việc người dùng thay đổi liên tục giữa các ứng dụng khiến mảng kinh doanh của các nhà phát triển khó khăn hơn, không dễ để nhận được mức chiết khấu 15% từ năm thứ hai.

"Các dịch vụ trả phí thuê bao số đã trở thành một trong những mô hình phát triển nhanh nhất cho các nhà phát triển ứng dụng, nhưng chúng tôi hiểu mảng kinh doanh này cũng đối mặt với những thách thức cụ thể trong việc thu hút và giữ chân khách hàng", ông Sameer Samat nói trong thông báo đăng ngày 21-10 trên blog của Google.

Tuy nhiên, động thái của Google cũng được cho là có nguyên nhân từ sức ép dư luận và sau một số vụ kiện thời gian qua của các nhà phát triển ứng dụng phản ứng với mức phí hoa hồng cao, 30%, của họ.

Thực tế, cả Google lẫn Apple đều đối mặt với sức ép này. Apple cũng áp dụng mức phí 15% sau năm đầu tiên, nhưng hiện vẫn chưa giảm mức 30% trong năm đầu tiên.

Sau thông tin Google hạ phí hoa hồng, cổ phiếu của các công ty sở hữu những ứng dụng có tính phí thuê bao đã tăng cao, trong đó có 2 công ty phát triển ứng dụng hò hẹn là Bumble và Match Group, cổ phiếu của hai công ty này đã tăng 11%. Cổ phiếu của công ty kinh doanh nhạc trực tuyến Spotify cũng tăng 4,7%.

Theo Google, có 99% các nhà phát triển ứng dụng hiện tại thỏa tiêu chí được giảm phí hoa hồng còn 15% hoặc ít hơn. Tuy nhiên các ứng dụng game - mảng thúc đẩy doanh thu lớn nhất trên cả hai gian ứng dụng Google Play và App Store - sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều lắm từ việc giảm phí hoa hồng.

Lý do vì hầu hết các ứng dụng game sử dụng hình thức kinh doanh bằng việc người dùng mua trong ứng dụng, một hoạt động độc lập với phí thuê bao. Các mức phí thuê bao chủ yếu áp dụng cho các app truyền thông như tin tức, nghe nhạc hay hò hẹn.

Ứng dụng PC-COVID đã có mặt trên Apple Store và Google PlayỨng dụng PC-COVID đã có mặt trên Apple Store và Google Play

TTO - Từ rạng sáng 30-9, PC-COVID - ứng dụng phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam - đã chính thức có mặt trên hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play.

Nguồn bài viết