Giải La Liga tạo ngoại lệ chưa từng có để Barcelona ký hợp đồng với Messi?

2 năm trước 477
Kỳ chuyển nhượng mùa hè hiện vẫn đang trôi đi từng ngày, nhưng khả năng CLB Barcelona bán bớt cầu thủ và cắt giảm quỹ lương như quy định của giải La Liga để đủ điều kiện ký hợp đồng mới với siêu sao Lionel Messi mỗi lúc càng chênh vênh.
Trước khả năng này nếu xảy ra, Barcelona sẽ lần đầu tiên sau hơn 20 năm phải đành chịu để siêu sao hay nhất mọi thời đại của mình tự do tìm một CLB khác đầu quân, và ở một giải đấu khác ngoài La Liga.
Trong trường hợp như vậy, tờ Marca đã thăm dò các chuyên gia thể thao và kinh tế ở Tây Ban Nha xem tác động từ việc Barcelona và giải La Liga nếu không còn Messi nữa sẽ ra sao?
Theo đó, ông Marc Ciria, tổng giám đốc của công ty đầu tư Diagonal cho rằng: “Khi không còn Messi, về mặt chuyên môn giải La Liga sẽ không còn sự hấp dẫn và tính cạnh tranh nữa. Lâu nay Messi là biểu tượng của giải đấu, và cũng là cầu thủ nhượng quyền thương mại cuối cùng còn lại ở La Liga. Do đó, nếu không còn cậu ta nữa, thiệt hại cực kỳ lớn trên mọi phương diện”.
Ông Marc Ciria cũng đưa ra các tính toán thiệt hại về mặt tài chính, đầu tiên là với Barcelona, ngoài tầm ảnh hưởng trên sân cỏ, thì về mặt thương mại một mình Messi lâu nay cũng đã đem về hơn 1/3 thu nhập ước tính cho đội bóng xứ Catalan dựa trên các hợp đồng tài trợ, quảng cáo, tiếp thị và bán vé. Nay siêu sao này nếu không còn ở lại, xem như số thu nhập cũng sẽ biến mất.
Giải La Liga tạo ngoại lệ chưa từng có để Barcelona ký hợp đồng với Messi? - ảnh 1

Messi hiện vẫn là cầu thủ tự do dù đã đạt thỏa thuận với Barcelona, nhưng hợp đồng chưa thể ký kết

AFP

Trong khi đó, La Liga lâu nay cũng thu lợi từ hình ảnh Messi ở giải đấu với từ 20% đến 30% thu nhập. Vì vậy, ông Marc Ciria nhận định: “Barcelona và La Liga đều hiểu rằng Messi ở lại vẫn tốt hơn rất nhiều, và không thể để cậu ấy ra đi đến một giải đấu khác”.
Chủ tịch CLB Getafe, ông Angel Torres cũng nói: “La Liga không được để Messi ra đi. Nếu họ không giữ được, đó là một sai lầm rất lớn và tất cả chúng tôi sẽ hối hận”.
Chính do tầm quan trọng của Messi về mặt kinh tế quá lớn, và vượt xa cả vai trò trên sân cỏ vốn đã rất độc nhất của mình, nhiều CLB ở La Liga ủng hộ chủ tịch giải đấu này ông Javier Tebas tạo một ngoại lệ để Barcelona ký hợp đồng với siêu sao người Argentina bất chấp tình hình tài chính chưa cho phép. 
Giải La Liga tạo ngoại lệ chưa từng có để Barcelona ký hợp đồng với Messi? - ảnh 2

Messi (phải) tiếp tục đi nghỉ mát sau kỳ nghỉ ở Mỹ vừa trở về Tây Ban Nha

Instagram

Mặc dù vậy, cũng đã có người phản ứng, như sáng lập công ty 2Playbook, ông Marc Menchen cho rằng: “Nếu Barcelona có được ngoại lệ này, thì các đội khác cũng sẽ được tương tự. Không nên phá rào, và chỉ có mỗi Barcelona được đặc quyền đó”.
Hiện siêu sao Messi đã trở về Tây Ban Nha, nhưng anh vẫn đang tiếp tục đi nghỉ hè ở khu nghỉ mát nổi tiếng Ibiza cùng người bạn thân Luis Suarez và gia đình. Tờ Marca gần đây cho biết, dự định ngày 2.8 tới Messi sẽ đến CLB Barcelona tập luyện và chờ ngày ký hợp đồng mới, sau khi đã đạt mọi thoản thuận nhưng chưa ký kết vì đội bóng xứ Catalan chưa đáp ứng tiêu chí Công bằng tài chính.
Nguồn bài viết