Giáo sư toán học 71 tuổi thắng COVID-19: 'Tôi cương quyết sống để thực hiện tâm nguyện'

2 năm trước 219
 Tôi cương quyết sống để thực hiện tâm nguyện - Ảnh 1.

GS.TS Dương Minh Đức - nguyên chủ tịch Hội Toán học TP.HCM - chia sẻ và gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 đa tầng Tân Bình đã cứu sống và giúp ông đạt được tâm nguyện - Ảnh: XUÂN MAI

Sau 2 tháng xuất viện, GS.TS Dương Minh Đức - nguyên chủ tịch Hội Toán học TP.HCM - cùng người nhà đã đến Bệnh viện điều trị dã chiến đa tầng Tân Bình (TP.HCM). Đây là nơi đã đưa ông thoát cửa tử khi nhiễm COVID-19 nguy kịch hồi cuối tháng 9. 

Gặp BS.CKII Hồ Hữu Đức - phó giám đốc bệnh viện - và các bác sĩ trực tiếp điều trị, GS.TS Dương Minh Đức nắm chặt tay bác sĩ Đức, nói: "Tôi biết các bác sĩ rất bận rộn nhưng tôi muốn cảm ơn nên chắc chắn phải gặp. Tôi cảm ơn các y bác sĩ, điều dưỡng đã cứu sống tôi, giúp tôi đạt một phần tâm nguyện". 

Trong giây phút hội ngộ quý giá này, vị giáo sư toán học "thổ lộ" hết những suy nghĩ, cảm xúc của mình khi nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực. Dù sức khỏe lúc bấy giờ suy yếu, có thời điểm nguy kịch, hôn mê sâu nhưng lúc nào tỉnh ông cũng nhận được những lời động viên, chăm sóc tận tình của các y bác sĩ. 

Bên cạnh được điều trị tích cực, GS.TS Dương Minh Đức cho biết bản thân mình đã rất cố gắng. Ông luôn tự động viên phải tiếp tục sống, phải về nhà để được viết cuốn sách thứ 2. 

"Khi nằm điều trị ở đây, tôi biết được cái chết, sự sống mấp mé rồi. Nhưng tôi cương quyết phải sống, phải về nhà để hoàn thành tâm nguyện là viết lại những gì đã dạy học trò về trí tuệ nhân tạo để giúp cộng đồng", GS.TS Dương Minh Đức chia sẻ. 

Trong suốt buổi gặp, vị giáo sư liên tục gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện đã cứu sống ông. Đáp lời, BS.CKII Hồ Hữu Đức cho rằng lời cảm ơn của GS.TS Dương Minh Đức là động lực để các y bác sĩ của bệnh viện tiếp tục công việc cứu chữa bệnh nhân COVID-19 và bác sĩ Đức mong cuộc chiến này đang ở hồi kết. 

 Tôi cương quyết sống để thực hiện tâm nguyện - Ảnh 2.

GS.TS Dương Minh Đức và các y bác sĩ Bệnh viện điều trị dã chiến đa tầng Tân Bình (TP.HCM) trong buổi gặp mặt sau 2 tháng xuất viện - Ảnh: XUÂN MAI

Trước đó, ngày 26-9, GS.TS Dương Minh Đức được chuyển đến Bệnh viện điều trị dã chiến đa tầng Tân Bình (TP.HCM) trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, viêm phổi lan tỏa 2 phổi và đã vào "cơn bão" cytokine rất nặng. Ông không đáp ứng máy thở oxy dòng cao và thở máy không xâm lấn nên các bác sĩ phải tiến hành đặt nội khí quản thở máy. 

Nhận định tình hình bệnh nhân rất nguy kịch, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện dã chiến và các chuyên gia của Bệnh viện Thống Nhất đã hội chẩn khẩn cấp, nhanh chóng triển khai các kỹ thuật có thể thực hiện được, kể cả tiến hành ECMO (tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể). 

May mắn, ông dần đáp ứng với các biện pháp điều trị, bão cytokine đã cải thiện, tuy nhiên còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm phổi nặng do thở máy kéo dài và bệnh nền.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của ông chuyển biến rõ rệt, có thể tự thở. Sau khi điều trị ổn định và có kết quả âm tính, ông tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất để chăm sóc, điều trị hậu COVID-19 và được xuất viện vào ngày 12-11. 

GS.TS Dương Minh Đức hiện là giảng viên bộ môn giải tích, khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM, nguyên chủ tịch Hội Toán học TP.HCM.

Ông là tác giả của nhiều bộ giáo trình và công trình nghiên cứu khoa học trọng điểm, và là giáo sư thỉnh giảng tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Mexico...

 Nơi rộn tiếng cười, nơi gắng qua nguy kịchBệnh viện dã chiến đa tầng TP.HCM: Nơi rộn tiếng cười, nơi gắng qua nguy kịch

TTO - Chỉ cách nhau vài vách ngăn, hình ảnh các tầng Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng Tân Bình (TP.HCM) như hai bức tranh đối nghịch.

Nguồn bài viết