Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lên tiếng: Tấn công nhân viên y tế đang cấp cứu là không thể chấp nhận!

1 năm trước 152
 Tấn công nhân viên y tế đang cấp cứu là không thể chấp nhận! - Ảnh 1.

Vương Hào Huy và vật nhọn mà người này cầm định đâm bác sĩ - Ảnh: ĐAN THUẦN

Chiều 6-8, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết ngành y tế TP.HCM lên án hành động tấn công nhân viên y tế xảy ra vào sáng 6-8 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Ông Thượng cho rằng nhân viên khoa cấp cứu tại các bệnh viện luôn trong trạng thái sẵn sàng cho hoạt động cấp cứu người bệnh. Thực tế cho thấy nhân viên khoa cấp cứu của các bệnh viện luôn hoạt động 24/7, không ngừng nghỉ, họ phải tập trung cao độ cả sức lực và tinh thần cho công tác cứu người.

"Hành động tấn công nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu người bệnh là hoàn toàn không chấp nhận được cho dù bất cứ lý do nào, nhân viên ngành y tế TP mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm có giải pháp nghiêm khắc nhằm răn đe và chấm dứt các hành vi mang tính trấn áp cả về thể chất lẫn tinh thần của nhân viên y tế trong lúc đang làm nhiệm vụ chăm sóc người bệnh" - ông Thượng nói.

Liên quan đến vụ bác sĩ trực của khoa cấp cứu thuộc Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị hành hung vào ngày 27-7, ông Thượng cho biết Công an quận Bình Thạnh đã tập hợp toàn bộ hồ sơ chứng cứ vụ việc để chuyển sang viện kiểm sát khởi tố vụ án.

Tấn công vì bị ngăn cản đưa mẹ đi vệ sinh

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, vào lúc 5h56 ngày 6-8, một bệnh nhân nữ 63 tuổi được đưa đến khoa cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng khó thở. Bệnh nhân được tiếp nhận, thăm khám và chẩn đoán "suy hô hấp, phù phổi cấp, cơn tăng huyết áp" và nhanh chóng được nhân viên y tế cho thở oxy qua mặt nạ, sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị.

Sau khoảng 20 phút, bệnh nhân có giảm khó thở nhưng vẫn cần được tiếp tục thở oxy và truyền thuốc liên tục qua đường tĩnh mạch.

Trong quá trình điều trị, người bệnh có nhu cầu đi vệ sinh, con trai của bà báo với nhân viên y tế trực. Tuy nhiên, đánh giá tình trạng bệnh nhân chưa thật sự ổn định và không an toàn khi phải rời giường bệnh nên bác sĩ trực yêu cầu điều dưỡng hướng dẫn và đưa bô vệ sinh cho thân nhân để người bệnh đi vệ sinh tại giường.

Lúc này, con trai của người bệnh không đồng ý, quát tháo và bỏ ra ngoài. Một lúc sau, người này quay lại khoa cấp cứu với một vật nhọn cầm trên tay và có hành động muốn tấn công bác sĩ trực. May mắn bác sĩ trực kịp thời lùi lại và chụp tay đối phương, sau đó người này bỏ đi ra ngoài.

Ngay lập tức, kíp trực đã kích hoạt báo động "Code Grey" của bệnh viện và khoảng 10 phút, lực lượng Công an phường 7, quận Bình Thạnh có mặt và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ trấn áp người muốn hành hung bác sĩ. Sau đó, công an đưa người này quay trở lại khoa cấp cứu của bệnh viện dựng lại hiện trường.

Công an ghi nhận đối tượng tấn công bác sĩ tên Vương Hào Huy (29 tuổi), ngụ quận Bình Thạnh. Vật nhọn mà đối tượng cầm trên tay định hành hung bác sĩ là là thanh móc khóe của dụng cụ cắt móng tay dài khoảng 5cm.

Thêm 1 bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị người nhà bệnh nhân tấn côngThêm 1 bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị người nhà bệnh nhân tấn công

TTO - Chỉ sau 10 ngày có bác sĩ bị hành hung gây xôn xao, vừa có thêm một bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) bị tấn công bằng vật nhọn bằng sắt, rất may vị bác sĩ này đã kịp thời né được.

Nguồn bài viết