Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: ‘Không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng’

1 năm trước 151
 ‘Không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng’ - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố - Ảnh: HỮU HẠNH

Trong buổi gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và cán bộ nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP sáng 5-8, giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nêu ra những khó khăn, thách thức mới xuất hiện trong giai đoạn hậu dịch COVID-19.

Nguy cơ đầu tiên được người đứng đầu ngành y tế TP.HCM nêu ra là dịch chồng dịch như sốt xuất huyết, dịch COVID-19, bệnh mới nổi... Bên cạnh đó, thành phố còn đối mặt nguy cơ thiếu thuốc, vật tư y tế.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết đã yêu cầu phòng nghiệp vụ dược triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả trong đấu thầu mua sắm thuốc tại các bệnh viện và các đơn vị trực thuộc, không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra trên diện rộng.

Sẽ luân phiên đấu thầu tập trung các địa phương mỗi năm 2 lần tại các bệnh viện tuyến cuối thành phố, huy động nguồn lực của cả ngành y tế tham gia.

Tổ chức giám sát tình hình sử dụng thuốc, tổ chức điều phối giữa các bệnh viện. Chuẩn bị nguồn lực chuyên trách công tác quản lý và cung ứng thuốc cho bệnh viện, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại y tế cơ sở.

“Cũng lo thiếu thuốc nhưng không đến nỗi lo mà không dám đấu thầu mua sắm thuốc”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Một trong những nguy cơ được ông Tăng Chí Thượng nêu thêm là biến động nguồn nhân lực y tế khi nhân viên y tế công lập nghỉ việc có xu hướng tăng. Một số cán bộ quản lý xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau và tâm trạng lo lắng trong một số bộ phận nhân viên y tế đã xuất hiện.

Từ đầu năm đến nay có 891 viên chức, nhân viên các cơ sở y tế công lập xin nghỉ việc. Đồng thời cũng đã có nhiều nhân viên y tế mới tốt nghiệp xin vào làm việc.

Theo thống kê, số người làm việc năm 2021 là 42.914 người, số người làm việc 6 tháng đầu năm 2022 là hơn 42.608 người. Như vậy, từ giai đoạn cuối năm 2021 đến thời điểm hiện nay, số nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập đã giảm 306 người.

“Tuy tổng số người làm việc giảm không nhiều (306 người) nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở y tế công lập, bởi vì những người nghỉ việc là người có thâm niên, nhiều năm kinh nghiệm, còn người mới vào thì mới tốt nghiệp, cần thời gian để thực hành, làm việc”, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ.

 Dịch chồng dịch, thiếu thuốc và nhân lực y tếNgành y tế TP.HCM đối diện 3 nguy cơ lớn: Dịch chồng dịch, thiếu thuốc và nhân lực y tế

TTO - Ngành y tế TP.HCM đang đứng trước 3 nguy cơ lớn gồm nguy cơ dịch chồng dịch; thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế và thiếu hụt nguồn nhân lực y tế công lập.

Nguồn bài viết