G7 khai mạc hội nghị thượng đỉnh giữa xung đột Nga - Ukraine

1 năm trước 116
G7 khai mạc hội nghị thượng đỉnh giữa xung đột Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Các lãnh đạo G7 cùng chủ tịch Ủy ban châu Âu và chủ tịch Hội đồng châu Âu chụp hình tại lâu đài Schloss Elmau, Đức, ngày 26-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, bốn vụ nổ rung chuyển Kiev vào sáng 26-6. Đây là cuộc tấn công đầu tiên như vậy vào thành phố sau nhiều tuần.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng phản đối vụ tấn công trước cuộc họp của G7.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi G7 đáp trả các cuộc tấn công tên lửa mới nhất bằng cách áp đặt thêm trừng phạt đối với Nga và cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Trong bối cảnh xung đột tại Ukraine bước sang tháng thứ năm, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng khi các nhà lãnh đạo lo ngại về chi phí kinh tế ngày càng tăng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi phương Tây đồng lòng để ủng hộ Ukraine.

Trưa 26-6 theo giờ Đức, Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc tại lâu đài Elmau thuộc bang Bayern, miền nam nước Đức.

G7 là nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada và Mỹ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng phu nhân chào đón lãnh đạo cùng phu nhân các nước G7, cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Sau đó 9 nhà lãnh đạo hội đàm kín.

Theo TTXVN, chủ đề chính trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7 là tình hình kinh tế thế giới, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận nhằm tìm kiếm cách thức phản ứng chung đối với vấn đề lạm phát và mối đe dọa suy thoái.

Về vấn đề bảo vệ khí hậu, Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ thảo luận về đề xuất hình thành một câu lạc bộ khí hậu cho tất cả những quốc gia đặt mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này. Ngoài ra, theo chương trình cập nhật, các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ thảo luận việc tăng cường đối tác về cơ sở hạ tầng và đầu tư.

Chủ đề lớn cuối ngày họp đầu tiên sẽ là chính sách đối ngoại và an ninh, trong đó các lãnh đạo G7 sẽ thảo luận cách thức điều phối các vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại và an ninh, cũng như gia tăng sức ép với Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.

4 nước G7 cấm nhập khẩu vàng của Nga4 nước G7 cấm nhập khẩu vàng của Nga

TTO - Vương quốc Anh cho biết 4 thành viên của nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) gồm Anh, Canada, Mỹ, Nhật Bản sẽ cấm nhập khẩu vàng của Nga.

Nguồn bài viết