Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh 'bắt tay' tiêu thụ sản phẩm OCOP của Tây Ninh

10 tháng trước 56
Chú thích ảnhCác đặc sản Tây Ninh được bày bán khá nhiều trong các hệ thống phân phối lớn tại TP Hồ Chí Minh. 

Còn nhiều hạn chế

Chiều 5/6, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) nhằm tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh có khá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm đặc trưng, trong đó ưu thế nổi bật là vị trí địa lý kinh tế thuận lợi cho việc mở rộng thị trường và tham gia xuất khẩu; đồng thời có nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú; một số ngành nghề truyền thống với sản phẩm hàng hóa nổi tiếng cùng đội ngũ thợ, nghệ nhân có trình độ tay nghề khá cao là nền tảng tiếp tục phát triển kinh tế nông thôn bền vững. 

Chú thích ảnhÔng Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (giữa) và đại diện Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh cùng tham quan các gian hàng bán đặc sản Tây Ninh tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op. 

"Mặc dù tiềm năng của các đặc sản tỉnh Tây Ninh là rất lớn, nhưng việc phát triển các sản phẩm này còn nhiều khó khăn; sự hạn chế trong các khâu tiếp thị, quảng bá, xây dựng thương hiệu… đang là rào cản khiến sản phẩm của tỉnh chưa trở thành sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. Cụ thể, thống kê từ ngành nông nghiệp Tây Ninh cho thấy, toàn tỉnh hiện có 68 sản phẩm OCOP, gồm 47 sản phẩm 3 sao, 20 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển các thương hiệu đặc sản của Tây Ninh, đặc biệt là sản phẩm OCOP này vẫn khó khăn", ông Dương Văn Thắng cho biết.

Theo lý giải của đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp vẫn chủ yếu bán sản phẩm thô và đa phần sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP do các cơ sở nhỏ lẻ làm, nên hầu như không đăng ký bảo hộ. Bên cạnh đó, hiện các nguồn cung cấp đặc sản vẫn phát triển theo hướng tự phát, sản xuất theo dạng thủ công rời rạc, công nghệ lạc hậu nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng; đồng thời do làm theo mùa vụ, thụ động trong khâu sản xuất, chế biến nên nguồn hàng cung cấp không ổn định... Trong khi đó, các siêu thị yêu cầu sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng bảo hộ, điều này dẫn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương còn thấp; việc tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Liên kết để tìm đầu ra 

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc sản Tây Ninh vào trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng Co.op Food... tại tỉnh này.

"Hiện nay, đơn vị đang thu mua hàng hóa của gần 30 nhà cung cấp tại Tây Ninh với đa dạng chủng loại, đặc biệt là các mặt hàng nông sản thiết yếu với tổng sản lượng khoảng 600 tấn/năm, giá trị gần 50 tỉ đồng. Mục tiêu năm 2023 sẽ tiêu thụ 1.000 tấn sản phẩm, giá trị 100 tỉ đồng và đến 2025 tăng lên mức 1.300 tấn sản phẩm, giá trị 250 tỉ đồng", ông Nguyễn Anh Đức nói.

Chú thích ảnhMãng cầu (na) là một mặt hàng đặc sản của tỉnh Tây Ninh được tiêu thụ thông qua các nhà bán lẻ lớn của TP Hồ Chí Minh. 

Chia sẻ về việc liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, việc kết nối, liên kết giao thương với tỉnh Tây Ninh là hoạt động chiến lược để triển khai một cách chuyên nghiệp hoạt động giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành với TP Hồ Chí Minh. Hoạt động này cũng hỗ trợ đắc lực việc quy hoạch vùng, nguồn nguyên liệu, phát huy thế mạnh của địa phương, thúc đẩy không ngừng nâng cao chuẩn mực hàng hóa trong khu vực, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm hàng hóa giữa các đơn vị, doanh nghiệp Tây Ninh với đơn vị phân phối hàng hóa lớn của TP Hồ Chí Minh hôm nay là bước khởi đầu để đẩy mạnh hoạt động liên kết, bao tiêu các sản phẩm nông sản cho tỉnh nhà. Sau chương trình này, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong tỉnh Tây Ninh sẽ lan tỏa tinh thần sản xuất mới, phương thức sản xuất mới, với nền tảng ứng dụng công nghệ cao, hướng đến chiến lược phát triển nông nghiệp sạch nhằm cung ứng cho các đơn vị phân phối lớn của TP Hồ Chí Minh. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh để Tây Ninh phấn đấu trở thành địa phương có vị trí top đầu cả nước trong việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. 

Ông Dương Văn Thắng cũng kỳ vọng với sự nỗ lực quyết tâm cao của các đơn vị sản xuất, cung ứng tại Tây Ninh sẽ giúp cung ứng ra thị trường sản phẩm chất lượng cao, tạo tiền đề để các sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vươn xa trên cả nước, thậm chí đi xuất khẩu. Cụ thể, ngay sau buổi lễ ký kết, các mặt hàng đặc sản Tây Ninh đã có mặt trên quầy kệ của 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op để phân phối tận tay người tiêu dùng cả nước. 

Nguồn bài viết