Doanh nghiệp Hoa Kỳ lo ngại sự thiếu nhất quán giữa các địa phương khi mở cửa kinh tế

2 năm trước 265
Doanh nghiệp Hoa Kỳ lo ngại sự thiếu nhất quán giữa các địa phương khi mở cửa kinh tế - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP.HCM và các địa phương phía Nam đã thông báo tình hình kiểm soát dịch COVID-19 cũng như chia sẻ tiềm năng, định hướng phục hồi, phát triển kinh tế trong tình hình mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là kết quả khảo sát mới nhất về cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) công bố tại hội thảo "Gặp gỡ Hoa Kỳ: Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển khu vực kinh tế phía Nam", do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Amcham Việt Nam tổ chức chiều 23-11 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp ở nhiều đầu cầu trên cả nước. 

Bà Mary Tarnowka - giám đốc điều hành Amcham Việt Nam - cho biết khảo sát cho thấy bức tranh hồi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam khá lạc quan. Khoảng 18% doanh nghiệp đã hồi phục hoạt động sản xuất trở lại bình thường hoặc tăng công suất, 45% hồi phục được 80%, 22% doanh nghiệp hoạt động được trên 60% công suất...

Khảo sát cũng đưa ra câu hỏi, nếu doanh nghiệp chưa hoạt động bình thường thì khi nào là thời điểm hồi phục hoàn toàn? Câu trả lời khá lạc quan khi 25% cho biết cuối năm nay và 37% cho biết thời điểm quý 1-2022, 29% các doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào quý 2-2022. 

Chia sẻ tầm nhìn trung hạn và dài hạn của doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam, 29% doanh nghiệp vẫn xem Việt Nam là đích đến cho các khoản đầu tư, 56% doanh nghiệp lạc quan và rất lạc quan về môi trường đầu tư ở Việt Nam trong tương lai. Chỉ khoảng 1% doanh nghiệp nói có cái nhìn bi quan cho các khoản đầu tư ở đây và rút khỏi hay đóng cửa. 

Các doanh nghiệp cũng chỉ ra những rủi ro cơ bản đang hạn chế hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Việt Nam. 66% phản hồi rằng đó là hạn chế đi lại quốc tế vào Việt Nam. Khoảng 56% lo ngại sự đứt gãy về chuỗi cung ứng tại Việt Nam, cùng một số vấn đề khác như sự hạn chế đi lại trong nước, các chính sách liên quan đến F0 hay F1, việc thiếu hụt lao động... 

57% doanh nghiệp cho biết tình trạng thiếu hụt lao động sau dịch vẫn còn diễn ra mà nguyên nhân chủ yếu là người lao động đã về quê và không có ý định quay trở lại thành phố, trẻ em chưa thể đến trường buộc phụ huynh phải ở nhà làm việc, hướng dẫn con học online. Các doanh nghiệp cũng lo ngại về thủ tục đưa chuyên gia, lao động nước ngoài vào Việt Nam. 

Đáng chú ý, một tỉ lệ khá cao (79%) cảm thấy cách thực thi chống dịch trong điều kiện mới của các tỉnh không nhất quán. Nhiều nơi vẫn áp dụng chính sách cách ly F1 tại nhà kể cả khi họ đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính.

"Các chính sách thiếu nhất quán là mối quan ngại lớn nhất của doanh nghiệp khi quay trở lại mở cửa hoạt động sản xuất cùng hồi phục kinh tế", bà Maria Tarnowkova nói. 

Do đó, theo khuyến nghị của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, vấn đề tiên quyết nhất là tiếp cận vắc xin cho người lao động, cùng một chính sách nhất quán, triển khai trên toàn quốc để sống chung an toàn với COVID-19. 

Tại hội thảo, lãnh đạo TP.HCM và một số địa phương cũng chia sẻ các định hướng phục hồi, phát triển kinh tế trong tình hình mới. Ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết  TP sẽ duy trì đối thoại thường xuyên với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để kịp thời điều chỉnh chính sách. 

Khảo sát cho thấy 91% người lao động đã được tiêm vắc xin, trong đó 67% đã tiêm mũi 2. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng kỳ vọng về việc tiếp cận tiêm mũi 3 trong thời gian tới, ít nhất là trong 6 tháng tiếp theo.

Doanh nghiệp bước qua đại dịch, sẵn sàng đi tiếp để thành côngDoanh nghiệp bước qua đại dịch, sẵn sàng đi tiếp để thành công

TTO - 'Sẽ không thể quên rất nhiều cuộc điện thoại vào lúc 2-3 giờ sáng từ lãnh đạo TP cùng chia sẻ, giải quyết những vấn đề để cho hệ thống triển khai công việc của mình tốt nhất...', ông Lê Trường Sơn, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ.


Nguồn bài viết