Cử tri Cao Bằng tin tưởng lựa chọn được người tài, đức

2 năm trước 272
Chú thích ảnhCử tri Đơn vị Bầu cử số 2, xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng thực hiện bầu cử. Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN

Trên địa bàn thành phố Cao Bằng, các nẻo đường, khu vực bỏ phiếu được trang trí rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu cổ động cho ngày bầu cử. Từ sáng sớm, nhiều cử tri đã tới để nghiên cứu tiểu sử những người ứng cử.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các điểm bầu cử bố trí những điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho cử tri đến bầu cử, nhất là yêu cầu khử khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Các kịch bản, phương án ứng phó với những tình huống phát sinh, bất ngờ đã được xây dựng, tập luyện để sẵn sàng triển khai với tinh thần hết sức chủ động.

Ông Nguyễn Hữu Thành, cử tri tại tổ 11 phường Hợp Giang (thành phố Cao Bằng) xúc động nói: Do sức khỏe yếu, tôi không thể đến khu vực bỏ phiếu theo quy định; các thành viên Tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận nhà để tôi thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân. Đã trải qua nhiều lần bỏ phiếu, nhưng tôi vẫn thấy phấn khởi được tự tay bỏ lá phiếu gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào các đại biểu được lựa chọn.

Các khu vực bỏ phiếu được trang trí vừa trang trọng, đúng quy định vừa thuận lợi để người dân đến bỏ phiếu trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nơi niêm yết danh sách người ứng cử luôn thu hút đông cử tri nhất, ai cũng muốn có thêm thời gian nghiên cứu kỹ hơn về tiểu sử người ứng cử. Cử tri kỳ vọng đại biểu do mình góp lá phiếu bầu sẽ có đủ tâm, đủ tài, đề xuất để có thêm nhiều chính sách, giải pháp đặc thù giúp địa phương phát triển.

Lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, cử tri Lý Hồng Phong, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh bày tỏ: Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử. Em đã tìm hiểu kỹ tiểu sử của từng ứng cử viên và lựa chọn những người có đủ trình độ, năng lực, có đức, có tài, để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Em mong muốn những người trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, luôn quan tâm đến đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tại khu vực bỏ phiếu số 1 thôn Nà Tú, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, từ sáng sớm, rất đông cử tri đã đến nhận phiếu, nghe các thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn trình tự bỏ phiếu. Đặc biệt, xã là địa điểm đóng quân của Trung đoàn 852, Bộ Chỉ huy Quân sự Cao Bằng - nơi đang được tổ chức thành khu cách ly tập trung của tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân đang cách ly y tế tại Trung đoàn 852, Tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến để cử tri thực hiện việc bầu cử. Các quy định phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả cán bộ bầu cử đứng ngoài hàng rào và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu và bàn đựng phiếu để sát bên ngoài hàng rào. Người cách ly đứng xếp hàng giãn cách chờ đến lượt bỏ phiếu. Với sự chuẩn bị chu đáo, 238 cử tri là công dân đang cách ly y tế tại Trung đoàn 852 đều thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bảo đảm đúng quy trình, an toàn phòng dịch.

Chú thích ảnhCử tri là lực lượng vũ trang thực hiện bầu cử tại Đơn vị bầu cử thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN

Cuộc bầu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Cao Bằng có 1.067 đơn vị bầu cử, trong đó 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 94 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 956 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 1.005 khu vực bỏ phiếu. Cao Bằng có 10 ứng viên đại biểu Quốc hội, bầu 6 đại biểu; đối với HĐND cấp tỉnh giới thiệu 83 ứng viên, bầu 50 đại biểu; HĐND cấp huyện có 94 đơn vị bầu cử và có 956 đơn vị bầu cử của HĐND cấp xã.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Bằng, đến 13 giờ ngày 23/5, đã có khoảng 92,17% cử tri đi bỏ phiếu bầu cử so với cử tri trong danh sách và có 62/1.005 khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri trong danh sách bỏ phiếu bầu cử. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước và trong ngày bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu được đảm bảo, các phương án bảo vệ được triển khai theo đúng kế hoạch. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo. Công tác tuyên truyền, vận động, động viên cử tri tham gia bầu cử được chú trọng. Việc trang trí khu vực bỏ phiếu nghiêm túc, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Công tác phòng dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng với tinh thần chủ động vượt khó, cán bộ, các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng đã chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho nhân dân đi bầu cử. Nhân dân đang phấn khởi, tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử, tin rằng từ lá phiếu của mình sẽ lựa chọn những có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói cho người dân, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.

Nguồn bài viết