Cấy ghép thận heo cho người chết não

2 năm trước 181
Cấy ghép thận heo cho người chết não - Ảnh 1.

Các bác sĩ Đại học Alabama ở Birmingham thực hiện ca ghép thận của heo cho người nhận bị chết não - Ảnh: NEW YORK TIMES

Theo báo New York Times, dù là ca ghép thận của heo cho người thứ hai, nhưng đây lại là ca ghép vào bên cơ thể người đầu tiên thành công.

Hồi tháng 9 năm ngoái, cá bác sĩ tại trường Y tế Langone của Đại học New York (Mỹ) đã gắn thận của heo vào một bệnh nhân chết não khác. Dù có thể hoạt động bình thường, quả thận này vẫn nằm ngoài cơ thể người nhận.

Theo nhóm phẫu thuật của UAB, 2 quả thận bắt đầu hoạt động và tạo ra nước tiểu sau khoảng 23 phút và tiếp tục duy trì trong 3 ngày, nhưng cũng có 1 quả thận tạo ra nhiều nước tiểu hơn quả thận kia.

Thận của chính bệnh nhân - ông James Parsons - một tay đua mô tô cuồng nhiệt bị thương trong một cuộc đua vào tháng 9-2021 - đã bị cắt bỏ và cơ thể người nhận không có dấu hiệu đào thải 2 quả thận mới.

Bác sĩ phẫu thuật chính Jayme Locke nói rằng họ tuân thủ chặt chẽ tất cả các bước của một ca phẫu thuật cấy ghép từ người sang người thông thường.

Bà Locke hy vọng thí nghiệm này sẽ tạo tiền đề cho thí nghiệm ở bệnh nhân bình thường vào cuối năm nay.

Trong báo cáo, bà Locke và các tác giả khác gửi lời cảm ơn gia đình của người chết não - ông James Parsons - đã đồng ý tham gia nghiên cứu.

Cấy ghép thận heo cho người chết não - Ảnh 2.

Ông James Parsons - một tay đua mô tô cuồng nhiệt - đã bị thương dẫn đến chết não, trong một cuộc đua vào tháng 9-2021 - Ảnh: NYT

Nhóm tuyên bố sẽ đặt tên loại nghiên cứu này theo tên của ông Parsons, 57 tuổi. Ông đã bị chấn thương nặng trong một cuộc đua mô tô vào tháng 9-2021.

Con heo hiến thận trong cuộc phẫu thuật trên có 10 biến đổi gene quan trọng để khiến các nội tạng phù hợp hơn với việc ghép cho người.

Ngày 7-1 vừa qua, Đại học Y Maryland (Mỹ) cũng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tim của heo đã biến đổi gene cho con người đầu tiên trên thế giới.

Giới chuyên môn kỳ vọng tiến bộ trong lĩnh vực này có thể sẽ giải quyết tình trạng khan hiếm nội tạng hiến tặng lâu nay.

Theo số liệu chính thức của Mỹ, có gần 107.000 người Mỹ đang chờ được ghép tạng, trong đó 90.000 người cần một quả thận. 17 người chờ ghép tạng tử vong mỗi ngày.

Bác sĩ "bật mí" hậu trường ca phẫu thuật ghép tim heo cho người đầu tiên trên thế giớiBác sĩ 'bật mí' hậu trường ca phẫu thuật ghép tim heo cho người đầu tiên trên thế giới

TTO - Bác sĩ Bartley P. Griffith, giáo sư tại Trường đại học Y Maryland (Mỹ), có bài viết chia sẻ trên tờ Newsweek về ca phẫu thuật ghép tim của heo biến đổi gene cho con người đầu tiên trên thế giới mà ông thực hiện ngày 7-1.

Nguồn bài viết