Cả thế giới khốn đốn vì COVID-19, Tanzania vẫn chống dịch bằng cầu nguyện

3 năm trước 275
Cả thế giới khốn đốn vì COVID-19, Tanzania vẫn chống dịch bằng cầu nguyện - Ảnh 1.

Nhân viên tái sử dụng những hộp nhựa để làm tấm chắn giọt bắn phòng dịch COVID-19 ở Tanzania, tháng 5-2020 - Ảnh: REUTERS

Cả năm qua, Tổng thống Tanzania John Magufuli vẫn giữ quan điểm "không gì phải xoắn" trước đại dịch COVID-19, vốn đã khiến hơn 2,4 triệu người chết và hơn 111 triệu người mắc bệnh trên thế giới hiện nay.

Quốc gia Đông Phi này từ chối thực thi các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã được khuyến cáo và khẳng định chắc nịch là virus SARS CoV-2 đã được ngăn chặn ở Tanzania bằng... những lời cầu nguyện.

Tuy nhiên, theo Hãng tin AFP, đã có một loạt trường hợp tử vong gần đây ở Tanzania do viêm phổi xảy ra với dân thường cũng như các nhân vật cấp cao.

Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhiều người Tanzania đã được xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 khi nhập cảnh các nước láng giềng và xa hơn.

"Điều này chứng tỏ Tanzania cần có hành động mạnh mẽ để bảo vệ công dân của mình và người nước ngoài đang sinh sống ở đây".

Từ tháng 1-2021, ông Tedros đã hối thúc Tanzania thực hiện các biện pháp hạn chế và kiểm soát để chống dịch COVID-19 và chuẩn bị triển khai tiêm chủng. Tuy nhiên, sau đó WHO không hề nhận được phản hồi nào từ phía Tanzania.

"Tình hình vẫn rất đáng lo ngại. Tôi một lần nữa kêu gọi Tanzania hãy bắt đầu báo cáo về các trường hợp nhiễm COVID-19 và chia sẻ dữ liệu. Tôi cũng kêu gọi Tanzania thực hiện các biện pháp y tế công cộng mà chúng ta đã biết là có tác dụng phá vỡ các chuỗi lây nhiễm và chuẩn bị triển khai tiêm phòng", giám đốc WHO cho biết.

Tanzania ngừng báo cáo số ca nhiễm COVID-19 từ tháng 4-2020. Tại thời điểm đó, nước này ghi nhận 509 ca nhiễm.

Trong tuần qua, nhiều nhân vật cấp cao ở Tanzania tử vong. Mặc dù không có công bố về nguyên nhân tử vong của họ, một số nguồn tin nghi ngờ những người này đã nhiễm virus SARS CoV-2.

Tại tang lễ của một nhân vật cấp cao, Tổng thống Magufuli nhắc đến đại dịch COVID-19 như sau: "Khi căn bệnh hô hấp này bùng phát vào năm ngoái, chúng ta đã chiến thắng vì tin tưởng ở Chúa và thực hiện các biện pháp khác. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng một lần nữa nếu lại làm như vậy".

Tuy nhiên, những ý kiến nghi ngờ và phản đối ​​cách chống dịch của chính quyền đang tăng lên. Ngày 20-2, Hiệp hội Luật sư Tanzania là cơ quan chuyên môn đầu tiên ở nước này kêu gọi chính phủ công khai thừa nhận virus SARS CoV-2 và có các biện pháp phòng chống thích hợp.

 Đu đủ và dê cũng dương tínhXét nghiệm COVID-19 tại Tanzania: Đu đủ và dê cũng dương tính

TTO - Chuyện lạ kỳ trên lại là sự thật, từ đó dấy lên lo ngại về những bộ kit thử virus corona ở quốc gia châu Phi này.

Nguồn bài viết