Công ty chứng khoán tung gần 474 tỉ đồng mua cổ phiếu ngày 17-5

1 năm trước 228
Công ty chứng khoán tung gần 474 tỉ đồng mua cổ phiếu ngày 17-5 - Ảnh 1.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố trở lại số liệu tự doanh của các công ty chứng khoán - Ảnh: BÔNG MAI

Sau nhiều tháng bị "ẩn", giao dịch của khối tự doanh thuộc các công ty chứng khoán đã được "phát lộ", cho thấy phần nào xu hướng của thị trường trong ngày.

Theo dữ liệu của HOSE công bố, có hai nội dung chính: "kết quả giao dịch tự doanh cổ phiếu" và "kết quả giao dịch tự doanh chứng khoán khác".

Cụ thể, với "kết quả giao dịch tự doanh cổ phiếu" trong phiên ngày 17-5, khối tự doanh thuộc các công ty chứng khoán đã mua ròng 154,2 tỉ đồng, trong đó mua vào giá trị gần 474 tỉ đồng với 13,68 triệu cổ phiếu và bán 8,68 triệu cổ phiếu.

Có thể thấy, hoạt động mua ròng trong ngày hôm nay đến từ khối này đã hỗ trợ thị trường rất lớn.

Xét về giao dịch chứng chỉ quỹ, hôm nay, khối tự doanh đã bán ròng hơn 14 triệu chứng chỉ quỹ, giá trị bán ròng ghi nhận gần 210 tỉ đồng, trong đó gần 170 tỉ đồng là giao dịch thỏa thuận.

Thông tin tự doanh của các công ty chứng khoán đã bị HOSE ngừng cung cấp từ 1-3-2022. 

Lý giải về sự ngừng cung cấp, thời điểm đó HOSE cho biết việc ngừng cung cấp không ảnh hưởng tới vấn đề công bố thông tin của sở theo quy định. Đây chỉ là nhóm thông tin cung cấp theo gói dịch vụ cho một số khách hàng, thay vào đó sở sẽ tập trung phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

Thời điểm HOSE ngừng bán thông tin tự doanh, chỉ số VN-Index lên xấp xỉ 1.500 điểm và đến nay diễn biến thị trường đang rời xa mốc này. 

Động thái của HOSE dù diễn ra sau phiên giao dịch ngày 17-5 nhưng được các nhà đầu tư chờ đợi, bởi việc cung cấp thông tin tự doanh của các công ty chứng khoán sẽ tạo ra sự bình đẳng trên thị trường, tăng tính giám sát và tránh được xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của công ty chứng khoán, việc công bố này mang tính trấn an nhiều hơn bởi trước đây các thông tin này cũng từng được công bố. 

"Thời gian qua, các nhà đầu tư đã chịu quá nhiều mất mát nên cũng có quan điểm thị trường chưa minh bạch. Và phản ứng nhanh của HOSE thể hiện rõ những thông điệp hỗ trợ của cơ quan quản lý", giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán ở TP.HCM nhìn nhận. 

Phiên giao dịch ngày 17-5 đã kết thúc với mức tăng điểm ấn tượng 56,42 điểm (tăng 4,81%), vượt mốc 1.200 điểm. Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), đây là phiên tăng điểm mạnh nhất của VN-Index trong lịch sử. Còn nếu xét trên mức tăng % vốn hóa, lần gần đây nhất tăng mạnh hơn là phiên 6-4 với mức tăng 4,98% giá trị vốn hóa.

Theo các công ty chứng khoán, dù có nhiều cổ phiếu tăng giá trần nhất, nhưng thanh khoản trong phiên chưa cải thiện do người cầm cổ phiếu không tiếp tục bán ra. Vì vậy, ở các phiên giao dịch tới thanh khoản sẽ tự cải thiện khi cung cầu gặp nhau ở vùng giá cao hơn.

Trong khi đó, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết sẽ công bố sớm số liệu tự doanh của các công ty chứng khoán trước ngày 23-5 tới.

Sắc tím quay lại sàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư băn khoăn tăng thật hay Sắc tím quay lại sàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư băn khoăn tăng thật hay 'bẫy'

TTO - Sắc tím đã quay trở lại sàn chứng khoán, với hơn 150 mã tăng trần sau nhiều phiên liên tục lao dốc, VN-Index dễ dàng vượt mốc 1.200 điểm khi tăng hơn 56 điểm. Dù vậy, khối lượng giao dịch lại không khởi sắc tương ứng.

Nguồn bài viết