Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín sẽ không còn vốn của Sacombank

2 năm trước 290
Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín sẽ không còn vốn của Sacombank - Ảnh 1.

Sacombank rút sạch vốn khỏi Công ty chứng khoán SBS - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Như vậy dù mang tên là Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) nhưng sắp tới Sacombank sẽ không còn vốn tại công ty chứng khoán này.

Việc thoái vốn diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu của SBS đã tăng hơn 130% từ đầu năm và chốt phiên 30-7 ở mức 12.700 đồng/cổ phiếu.

Trước đây SBS là công ty con của Ngân hàng Sacombank. Tuy nhiên với việc "thay máu" cổ đông lớn, Sacombank đã không còn là công ty mẹ của SBS và ngân hàng này liên tục bán ra cổ phiếu của mình tại SBS nhằm giảm tỉ lệ nắm giữ.

Đầu năm 2010, Sacombank bắt đầu đợt chào bán cổ phiếu SBS đầu tiên và giảm tỉ lệ nắm giữ của Sacombank xuống còn 64,9%. 

Sau đó ngân hàng này lần lượt triển khai các đợt chào bán tiếp theo vào giai đoạn cuối năm 2010, đầu năm 2011 và nhiều thời điểm khác, tiếp tục kéo giảm tỉ lệ cổ phiếu mà Sacombank sở hữu tại SBS xuống còn 10,21%, tương đương 13,87 triệu cổ phiếu vào đầu năm nay.

Thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng cho biết Sacombank đã bán hơn 1,5 triệu cổ phiếu SBS trong ngày 22-7. Như vậy với 12,37 triệu cổ phiếu còn lại, Sacombank có thể thu về hơn 157 tỉ đồng. 

Ngày 27-7 vừa qua, Sacombank cũng đã bán xong toàn bộ hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ (tương đương 4,33% vốn điều lệ) theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận cổ phiếu lẻ, thu về hơn 2.438 tỉ đồng, thặng dư vốn Sacombank có được là 1.684 tỉ đồng. 

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc Sacombank - cho biết với việc xử lý xong số cổ phiếu quỹ, ngân hàng đã hoàn thành một trong những mục tiêu của đề án tái cơ cấu, góp phần tăng thanh khoản, tăng hiệu quả sử dụng vốn cũng như cải thiện chỉ số an toàn vốn cho ngân hàng. 

Sacombank cũng cho biết ngân hàng đang nỗ lực để hoàn tất các mục tiêu của đề án tái cơ cấu nhằm đủ điều kiện để được chấp thuận chia cổ tức cho cổ đông 

Trước đó Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh cho biết, ngân hàng đang xin cơ chế để mua lại khoản 32,5% vốn do Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) quản lý và bán cho nhà đầu tư ngoại với giá 33.000 - 34.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành nói gì về chính sách với ngân hàng?Cựu chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành nói gì về chính sách với ngân hàng?

TTO - Cơ hội để xây dựng những ngân hàng mạnh không nhiều. Ông Đặng Văn Thành, cựu chủ tịch ngân hàng Sacombank chia sẻ như vậy trong bài viết gửi Tuổi Trẻ.

Nguồn bài viết