Công nhân viên chức - lao động Thủ đô không chủ quan trong phòng, chống dịch

2 năm trước 355
Chú thích ảnhKiểm tra thân nhiệt người vào bến xe Nước Ngầm. Ảnh minh họa: Hoàng Hiếu/TTXVN

Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần quan tâm rà soát, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng và dư luận trong đoàn viên, công nhân viên chức - lao động, nhất là trong các khu công nghiệp và chế xuất, để có những giải pháp thiết thực, kịp thời chăm lo, động viên, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp Công đoàn trong công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của các "Tổ An toàn COVID-19" trong doanh nghiệp; duy trì trực đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc, khó khăn của đoàn viên, người lao động.

Hiện nay, toàn thành phố đã có 11.536 "Tổ An toàn COVID-19" do tổ chức Công đoàn Thủ đô thành lập trong 4.342 doanh nghiệp, với 50.709 người lao động tham gia. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội, Công đoàn đã phối hợp với chủ sử dụng lao động triển khai xây dựng được 743 mô hình "Vùng xanh doanh nghiệp".

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), trên địa bàn Thủ đô có 741 đoàn viên, công nhân viên chức lao động dương tính với SARS-CoV-2. Tính riêng trong tuần qua, đã phát sinh thêm 11 ca dương tính với SARS-CoV-2 (thuộc các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội), nâng tổng số ca mắc trong các Khu Công nghiệp và Khu Chế xuất Hà Nội lên 144 ca.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có 269 doanh nghiệp dừng hoạt động; 1.576 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động. Tổng số công nhân lao động mất việc và thiếu việc làm là 55.993 người; trong đó mất việc làm 9.689 người, thiếu việc làm 46.304 người.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, trong đợt dịch lần thứ 4 này, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi từ nguồn ngân sách Công đoàn để chăm lo, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tổ chức thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu, ủng hộ "Quỹ vaccine, "Quỹ phòng, chống dịch COVID-19" của thành phố... với số tiền gần 89 tỷ đồng; trong đó chi hỗ trợ cho 147.391 đoàn viên, người lao động và 2.098 doanh nghiệp có "Tổ An toàn COVID-19". Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với chính quyền và Công an địa phương tuyên truyền, vận động 1.650 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê từ 30-100% cho người lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cùng với việc vận động xã hội hóa để hỗ trợ người lao động với tổng số tiền hơn 104 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp "3 tại chỗ", các cấp Công đoàn Thủ đô đã tiếp nhận hồ sơ của 123 doanh nghiệp, với 13.003 người lao động. Hiện đã thẩm định, hỗ trợ 9.281 người lao động với số tiền 9 tỷ 281 triệu đồng...

Nguồn bài viết