Cô gái 19 tuổi một mình bay vòng quanh thế giới

2 năm trước 328

Zara Rutherford trở thành phụ nữ trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới - Video: AFP

Theo Đài CNN, Rutherford hạ cánh xuống sân bay Kortrijk-Wevelgem ở phía tây nước Bỉ ngày 20-1.

Cô đã một mình chinh phục quãng đường 52.000 km và bay qua 52 quốc gia, phá vỡ 2 kỷ lục Guinness thế giới.

Kortrijk-Wevelgem là nơi cô bắt đầu chuyến hành trình vào ngày 18-8 năm ngoái trên chiếc Shark Ultralight, một trong những mẫu máy bay nhỏ, nhẹ và nhanh nhất hiện nay.

Bên cạnh danh hiệu người phụ nữ trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới, Rutherford cũng là người đầu tiên chinh phục hành trình bay qua 5 châu lục trong 5 tháng trên chiếc máy bay siêu nhẹ và nhanh nhất thế giới.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn cho một chuyến bay vòng quanh thế giới, Rutherford đã quyết định bay qua 2 điểm đối diện nhau trên địa cầu là Jambi ở Indonesia và thị trấn Tumaco ở Colombia.

Bố mẹ của Rutherford đều là phi công. Từ năm 14 tuổi, cô gái trẻ này đã được tập bay và có đam mê đặc biệt với bầu trời.

Zara Rutherford một mình bay vòng quanh thế giới - Video: CNN

Cô hy vọng chuyến đi của mình sẽ khuyến khích nhiều trẻ em gái và phụ nữ hơn nữa học tập và làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật, đồng thời khơi dậy niềm yêu thích của các cô gái đối với ngành hàng không.

Chuyến hành trình của Rutherford cũng gặp phải không ít gian nan.

Lịch trình của cô đã phải lùi lại 8 tuần do "một số vấn đề về thị thực và thời tiết" ở Alaska (Mỹ) và Nga.

"Tôi có thể nói rằng phần khó nhất chắc chắn là bay qua Siberia vì thời tiết cực kỳ lạnh. Nhiệt độ trên mặt đất là -35 độ C", Rutherford kể lại.

"Nếu động cơ bị chết máy, tôi sẽ mất hàng giờ đồng hồ để chờ người giải cứu và tôi không biết mình có thể sống sót được bao lâu", cô nói thêm.

Rutherford từng phải hạ cánh đột xuất ở Redding, California, Mỹ, do tầm nhìn kém bởi cháy rừng ở khu vực Seattle. Sau đó, cô bị Trung Quốc từ chối cho phép bay qua.

Chiếc motorhome nhanh nhất thế giới giữ kỷ lục 8 năm không bị xô đổChiếc motorhome nhanh nhất thế giới giữ kỷ lục 8 năm không bị xô đổ

Cả motorhome và Fiat thường không đi cùng hai chữ tốc độ. Nhưng đã có một chiếc motorhome Fiat thiết lập kỷ lục cho thế giới 'nhà di động'.

Nguồn bài viết