Có dấu hiệu đảo chính ở Burkina Faso, tổng thống bị quản thúc

2 năm trước 326
Có dấu hiệu đảo chính ở Burkina Faso, tổng thống bị quản thúc - Ảnh 1.

Bất ổn chính trị thể hiện rõ ràng trên đường phố ở đại lộ trung tâm thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, nơi một nhóm biểu tình phản đối Tổng thống Marc Christian Kabore vào ngày 23-1 - Ảnh: AFP

Báo Washington Post cho biết có nhiều tiếng súng nổ tại các căn cứ quân sự trên khắp Burkina Faso, một quốc gia ở khu vực Tây Phi nhiều bất ổn chính trị.

Ban đầu nhà chức trách bác bỏ thông tin Tổng thống Roch Marc Christian Kaboré bị quân đội quản thúc và khẳng định tình hình vẫn bình yên ngay cả khi các quân nhân giành quyền kiểm soát một số doanh trại.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức phương Tây trả lời với điều kiện giấu tên rằng sau đó những quân nhân nổi dậy đã tới dinh tổng thống vào cuối ngày 23-1 và Tổng thống Kaboré đã bị cách chức chưa đầy 24 giờ sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Hoạt động tiếp quản rõ ràng đã diễn ra sau khi hàng trăm người tuần hành trên các đường phố ở thủ đô Ouagadougou, yêu cầu ông Kaboré - người đã nắm quyền từ năm 2015 - từ chức.

Trong nhiệm kỳ của ông, quân đội có liên hệ với lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng al-Qaeda đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân ở quốc gia 21 triệu dân, khiến phần lớn vùng nông thôn không thể trồng trọt và ít nhất 1,4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Hơn 2.000 người Burkina Faso đã chết vì bạo lực.

Trong video ghi lại diễn biến ở thủ đô Burkina Faso ngày 23-1, người biểu tình đã ném rác vào trụ sở của đảng cầm quyền của ông Kaboré. Nhà chức trách đã thực hiện lệnh giới nghiêm và ra lệnh đóng cửa các trường học.

Thủ tướng Sudan phục chức sau đảo chínhThủ tướng Sudan phục chức sau đảo chính

TTO - Quân đội Sudan đã phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok và trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị sau cuộc đảo chính vào tháng trước.

Nguồn bài viết