Các cặp đôi Trung Quốc đổ xô đi ly hôn vì sợ '1 tháng suy nghĩ lại'

3 năm trước 321
Các cặp đôi Trung Quốc đổ xô đi ly hôn vì sợ 1 tháng suy nghĩ lại - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc nên buộc các cặp đôi cân nhắc trước khi kết hôn - Ảnh: REUTERS

Luật mới, áp dụng từ ngày 1-1 vừa qua, được cho là sẽ khiến quá trình ly hôn khó khăn và phức tạp hơn. Theo đó, các cặp đôi ly hôn đồng thuận phải dành 30 ngày để suy nghĩ lại quyết định. Sau một tháng, họ có thể nộp giấy tờ ly hôn lên chính quyền địa phương.

Nhiều ý kiến chỉ trích luật này gây bất lợi cho phụ nữ thường không có nguồn thu nhập độc lập và có lợi cho nam giới.

Báo South China Morning Post dẫn lời các luật sư Trung Quốc cho biết họ nhận được vô số yêu cầu nộp đơn ly hôn từ khách hàng. Tại một số thành phố như Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, nhu cầu tư vấn luật sư tăng mạnh.

Zhong Wen, một luật sư ở Tứ Xuyên, nói rằng nhiều khách hàng gọi điện thoại cho ông lo lắng luật mới sẽ ảnh hưởng đến việc ly hôn của họ.

Theo luật mới, nếu một bên đơn phương rút lui trong 30 ngày, đơn xin ly hôn sẽ bị hủy và bên còn lại sẽ phải nộp đơn một lần nữa, tức quá trình sẽ phải bắt đầu lại từ đầu, hoặc chấp nhận tốn kém để khởi kiện ly hôn.

Ông Zhong cho biết trước khi có luật mới, thủ tục ly hôn đã phức tạp. "Bây giờ, với 30 ngày, chuyện gì cũng có thể xảy ra trong quá trình ly hôn", ông nói.

Khi thông qua luật này vào giữa năm ngoái, các quan chức Trung Quốc tin rằng nó sẽ giúp giảm tỉ lệ ly hôn ở nước này. Trong năm 2019, khoảng 4,7 triệu cặp đôi ly hôn ở Trung Quốc, tăng mạnh so với 1,3 triệu cặp năm 2003.

Luật mới không áp dụng đối với các trường hợp ly hôn vì bạo lực gia đình, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nó vẫn gây bất lợi cho phụ nữ.

"Nam giới có thể quyết định có muốn ly hôn hay không hoặc đổi ý. Nếu một người phụ nữ muốn nhưng người đàn ông không muốn, họ sẽ phải kiện, thuê luật sư với chi phí lớn. Nhiều phụ nữ, đặc biệt là các bà nội trợ toàn thời gian, không thể làm điều này", luật sư Zhong phân tích.

Dù vậy, các luật sư cho biết vẫn có một số mẹo cho các cặp đôi như họ có thể ký thỏa thuận tiền hôn nhân về việc phân chia tài sản, nuôi con… sẽ giúp quá trình ly hôn được đẩy nhanh hơn dù có bên đổi ý trong quá trình suy nghĩ 30 ngày.

Hàn Quốc thay đổi quy định về thị thực với người nhập cư ly hôn có conHàn Quốc thay đổi quy định về thị thực với người nhập cư ly hôn có con

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo những người nhập cư trở thành cha mẹ đơn thân sau khi ly hôn hoặc người vợ/chồng Hàn Quốc qua đời sẽ có thể ở lại Hàn Quốc.

Nguồn bài viết