Cá chép 'cõng' ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá 'tuyệt phẩm'

2 năm trước 137
Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 1.

Cá chép "cõng" ông Công ông Táo được cả người bán và người mua đánh giá cao về màu sắc, sức khỏe và kích thước

Theo Tuổi Trẻ Online ghi nhận sáng 23-1 tại chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội), lượng người mua cá chép dịp ông Công ông Táo (ngày 23 tháng chạp) không nhiều như mọi năm. Số xe chuyển cá chép cũng giảm, chỉ đạt 60-80% so với năm ngoái. 

Cá chép đỏ từ Hà Nam có mức giá 180.000-200.000 đồng/kg, trong khi cá chép đỏ đậm nuôi tại Hải Dương có giá trên 200.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại cá chép "cực phẩm" nuôi ở Phú Thọ có giá khoảng 250.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ký cá chép loại nhỏ có khoảng 15-20 con, còn giống to thì chỉ 8-15 con.

Giá cá năm nay giảm nhiều so với năm ngoái. Cùng kỳ năm 2021, giá cá trung bình 230.000-250.000 đồng/kg, sau đó các tiểu thương sẽ phân phối, bán lẻ với giá 300.000 đồng/kg. Những mẻ cá lớn và đẹp có thể đội giá lên tới 350.000 đồng/kg. Đỉnh điểm vào ngày ông Công ông Táo, mẻ cá đẹp mã nhất "cán mốc" 400.000 đồng/kg. 

Anh Hiếu, một tiểu thương trong chợ cá Yên Sở, chia sẻ: "Cá chép mẫu mã đẹp nhưng sức mua chỉ bằng 50% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần khác là nhiều người đến cận ngày ông Công ông Táo mới mua cá, hoặc chuẩn bị cúng mới ra ngoài mua. Tuy nhiên, đây là giá cá hôm nay, mai có thể sẽ tăng vì nhiều người mua hơn, năm nào cũng vậy". 

Lựa cá khoảng 15 phút, ông Minh Ngọc (quận Hoàng Mai) đã "chốt" được túi cá chép để thả vào bể nước dịp Tết với giá 250.000 đồng. Đây là mức giá mà ông Ngọc cho rằng ngang với một cây quất mini. 

"Năm nào tôi cũng đi sớm mua cá chép to về chơi mấy ngày Tết, còn cá chép cúng ông Công ông Táo thì mai mới đi mua. Nếu mua sớm thì tha hồ chọn con to, con khỏe, hợp ý thích, chứ mai mà đi mua thì người khác chọn mất mấy con tuyệt phẩm", ông Ngọc hồ hởi chia sẻ. 

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 2.

Khách bắt buộc phải quét mã QR hoặc khai báo qua giấy để phòng, chống dịch COVID-19

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 3.

Để cá được khỏe, chắc mình, bơi tốt thì các tiểu thương sẽ bỏ thêm vào chậu cá 1 khối đá lạnh nặng 5-10kg kèm máy tạo oxy liên tục 24/24 giờ

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 4.

Sâu bên trong chợ cá, nhiều người lao động đang chọn lọc cá khi mới chuyển từ xe xuống bể nước. Việc này rất quan trọng khi chỉ có những con đẹp mã nhất, khỏe nhất được đến tay người dân

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 5.

Một cặp vợ chồng đi từ tỉnh Bắc Ninh lên chợ cá Yên Sở để mua vì chất lượng cá tốt, dù giá sẽ cao hơn mua gần nhà

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 6.

Ông Minh Ngọc vui mừng khoe những con cá ưng ý nhất

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 7.

Nhiều bạn trẻ cũng mua cá chép sớm vì tiện đường đi qua

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 8.

Trưa 23-1, một số người dân cúng ông Công ông Táo sớm đã đi thả cá chép tại cầu Long Biên (quận Hoàn Kiếm). Nguyên do là 23 tháng chạp năm Nhâm Dần rơi vào thứ ba (ngày đi làm) nên nhiều gia đình chủ động cúng trước

Cá chép cõng ông Công ông Táo đẹp mã, nhiều người mua sớm để có cá tuyệt phẩm - Ảnh 9.

So với nhiều năm trước, người dân đã có ý thức buộc túi nilông trên thành cầu Long Biên, dự kiến các nhóm tình nguyện viên với nòng cốt là các bạn trẻ sẽ thu dọn túi nilông và đưa đến nơi tập kết để xử lý tránh ô nhiễm môi trường

Nhóm bạn trẻ 8 năm giúp người Hà Nội Nhóm bạn trẻ 8 năm giúp người Hà Nội 'thả cá chép, không thả túi nilông'

TTO - "Nhiều người dân quen với sự có mặt của chúng em mỗi dịp này, nhưng cũng có những người né tránh, thậm chí chửi bới chúng em sao 'ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng'. Chúng em làm những việc này vì tình yêu với môi trường".

Nguồn bài viết